menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á 19/9-3/10: Giá vẫn giảm dù Thái Lan vẫn can thiệp

15:15 03/10/2013

Gạo Thái lan tiếp tục giảm giá, ngay cả khi chính phủ tiếp tục chương trình thu mua lúa gạo để hỗ trợ thu nhập cho người trồng lúa, do nhu cầu vẫn yếu và khách hàng vẫn đứng ngoài thị trường, chờ cho giá giảm hơn nữa.
  
  
Khách hàng chờ đợi giá chạm đáy
Dự báo giá sẽ giảm hơn nữa khi cung lên cao điểm vào tháng 11
Các nhà xuất khẩu Thái lan giúp đẩy tăng xuất khẩu của Campuchia
Giá gạo Việt Nam ít thay đổi, nhu cầu yếu

(VINANET) – Gạo Thái lan tiếp tục giảm giá, ngay cả khi chính phủ tiếp tục chương trình thu mua lúa gạo để hỗ trợ thu nhập cho người trồng lúa, do nhu cầu vẫn yếu và khách hàng vẫn đứng ngoài thị trường, chờ cho giá giảm hơn nữa.

Giá gạo 5% tấm của Thái lan giảm xuống 425 USD/tấn, giảm so với 435 USD/tấn cách đây một tuần (25/9) nhưng không thay đổi so với cách đây nửa tháng (19/9),

“Thị trường đang rất vắng vẻ bởi người mua chờ đợi giá giảm hơn nữa”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Khách hàng Nigeria đã đặt mua 3000 tấn gạo đồ của Thái lan, trong khi các nhà nhập khẩu Trung Quốc mua 2.000 tấn gạo thơm chất lượng cao của Thái lan, kỳ hạn giao ngay.

Giá gạo Thái dự báo sẽ giảm hơn nữa do nguồn cung tăng bởi nông dân sắp bắt đầu vào vụ thu hoạch chính.

Chính phủ Thái Lan đã quyết định kéo dài chương trình thu mua lúa can thiệp cho vụ 2013/14, nhưng các thương gia cho biết chưa chắc điều đó sẽ hỗ trợ giá, bởi các điều kiện bổ sung trong chương trình thu mua lần này sẽ khiến cho một lượng lớn gạo được chuyển ra thị trường thay vì vào kho của chính phủ.

Chính phủ cho biết họ sẽ không mua nhiều hơn 16,5 triệu tấn lúa, hay khoảng 50% tổng sản lượng hàng năm.

Việc kéo dài thêm môt năm nữa chương trình can thiệp dự báo sẽ tiếp tục giữ giá gạo trong nước cao và ảnh hưởng tới xuất khẩu.

“Khách hàng đang chờ đợi đến tháng 11 mới mua vào, bởi dự báo khi đó giá sẽ giảm xuống mức thấp nhất bởi đúng lúc cao điểm thu hoạch”, ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết.

Các nhà xuấ khẩu Thái lan đang tăng cường ký hợp đồng với các nhà máy xay xát ở nước láng giềng Campuchia để tìm kiếm gạo giá rẻ dành cho xuất khẩu, trong bối cảnh Thái Lan hải nỗ lực tìm kinh phí để tiếp tục thực hiện chương trình thu mua lúa rất đắt đỏ.

Do Campuchia không can thiệ vào thị trường gạo nên giá gạo của họ cạnh tranh hơn so với các nhà xuất khẩu Thái Lan trên thị trường quốc tế.

“Chúng tôi đang xây dựng mạng lưới ở đó (Campuchia), tăng cường quan hệ với các nhà máy địa phương để đảm bảo chắc chắn nguonf cung một số loại gạo xuất khẩu có giá cạnh tranh”, ông Charoen Laothamatas, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái lan trong chuyến thăm Campuchia đã nói với các quan chức ngành lúa gạo nước bạn.

Gạo Thái lan thường có giá đắt hơn gần 9% so với gạo cùng loại của Campuchia, với loại 5% tấm của Campuchia hiện giá chào 400 USD/tấn.

Do vậy, xuất khẩu gạo của Campuchia đã tăng 107% từ đầu năm tới nay và dự kiến sẽ còn tăng hơn nữa, trong bối cảnh chính phủ Thái lan tiếp tục bóp méo thị trường lúa gạo còn Campuchia phát động chiến dịch tăng sản lượng gạo để đẩy tăng xuất khẩu.

Trái lại, xuất khẩu gạo Thái lan giảm xuống 2,27 triệu tấn trong năm nay, giảm 36% so với 3,56 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù xuất khẩu gạo giảm, Thái Lan đã thông qua kế hoạch chi 270 tỷ baht (8,6 tỷ USD) để duy trì chương trình can thiệp thêm một năm nữa. Điều đó có nghĩa là chính phủ Thái sẽ phải tìm kiếm thêm nguồn tiền bằng cách vay mượn để trang trải cho chương trình, sau khi đã chi tới 667 tỷ baht kể từ khi bắt đầu chương trình can thiệp, hồi tháng 10/2011.

Tại Việt Nam, giá gạo ít biến động bởi nhu cầu nhìn chung thấp và không có đơn đặt hàng mới – yếu tố sẽ thúc đẩy giá tăng nếu có.

Gạo 5% tấm hiện chào ở mức giá 370 USD/tấn, nhưng được trả ở mức 360-365 USD/tấn, không thay đổi so với một tuần trước đây (25/9) nhưng tăng nhẹ so với 355-365 USD/tấn cách đây 2 tuần (19/9).

Gạo 25% tấm giá hiện ở mức 340-345 USD/tấn, tăng nhẹ so với 340 USD/tấn một tuần trước đây, và càng tăng so với 325-340 USD/tấn cách đây 2 tuần – mức thấp nhất 3 năm.

Các thương gia cho biết có rất ít hợp đồng được ký kết, và khối lượng ở mỗi hợp đồng cũng chỉ vài trăm tấn.  

Xuất khẩu gạo Việt nam từ tháng 1 đến tháng 9 giảm 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống khoảng 5,48 triệu tấn.

Thu nhập từ xuất khẩu gạo giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 2,41 tỷ USD, theo thống kê của Tổng cục Thống kê.

Nhiều khả năng xuất khẩu gạo Việt Nam năm nay sẽ giảm xuống 7,1 triệu -7,2 triệu tấn, giảm khoảng 10% so với năm 2012, do nhu cầu mua thấp mà nguồn cung lại cao.

Thị trường đang theo dõi nhu cầu ở Trung Quốc sau cơn bão lớn ảnh hưởng tới miền nam Trung Quốc tuần qua. Các thương gia cũng theo dõi sát diễn biến cuôc bán đấu giá gạo của chính phủ Thái, sẽ diễn ra vào ngày 14/10 tới.

(T.H – Reuters)