menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á 27/3-5/4: Cung tăng gây áp lực lên giá, nhu cầu yếu

16:05 05/04/2013

Tồn trữ tăng gây áp lực lên giá gạo châu Á tuần này, và dự báo giá sẽ còn giảm hơn nữa trong những tuần tới bởi nhu cầu vẫn thấp.
  
  
  • Chính phủ Thái Lan sẽ xuất ra 500.000 tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia
  • Nông dân sẽ bán một số gạo Thái lan trên thị trường tự do
  • Việt Nam kết thúc chương trình dự trữ gạo quốc gia

(VINANET) – Tồn trữ tăng gây áp lực lên giá gạo châu Á tuần này, và dự báo giá sẽ còn giảm hơn nữa trong những tuần tới bởi nhu cầu vẫn thấp.

Giá gạo tại Việt Nam, nước xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới, tuần này giảm, với gạo 5% tấm chào giá 390-395 USD/tấn, giảm so vứi 400 USD/tấn tuần trước.

Gaok 25% tấm giá giảm xuống 365-370 USD/tấn, FOB, từ mức 375 USD một tuần trước.

Một thương gia ở TP HCM dự báo giá sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong tháng 5 khi kế hoạch tồn trữ kết thúc.

Nhiều khả năng giá sẽ giảm hơn nữa bởi các công ty lúa gạo Việt Nam đã hoàn thành việc mua 2 triệu tấn lúa đông xuân vào ngày 31-3. Họ sẽ giữ lượng lúa mua đó trong kho theo quy định và không tung ra thị trường để tránh làm giảm giá, nhưng một khi chương trình kết thúc vào ngày 20-5 có thể họ sẽ bán số lúa đó ra để tránh phải chịu lãi suất cao (tiền vay theo chương trình thu mua tạm trữ chỉ được ưu đãi không tính lãi suất trong thời gian quy định).

Tuần trước, ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã điều giảm tỷ lệ lãi suất chuẩn 1% xuống 8% để thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng tỷ lệ đó vẫn còn cao hơn nhiều so với chỉ 2,75% ở Thái Lan.

Bộ Nông nghiệp Việt Nam dự báo sản lượng lúa vụ này sẽ đạt 10,6 triệu tấn.

Tại Thái Lan giá cũng giảm.

Gạo 5% tấm trắng giá 540 USD/tấn, giảm từ mức 545 USD một tuần trước, và dự báo sẽ giảm hơn nữa do nguồn cung tăng bởi chính phủ có kế hoạch bán gạo từ kho dự trữ quốc gia.

Một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại cho biết chính phủ có kế hoạch sẽ mở thầu bán 500.000 tấn gạo trong tháng 4, nhưng từ chối đưa thông tin cụ thể.

Ngoài việc tung gạo dự trữ ra, nông dân chắc chắn cũng sẽ bán một phần gạo cho các nhà máy tư nhân bởi chính phủ xóa bỏ 18 loại gạo ra khỏi chương trình thu mua lúa gạo.

Các nước xuất khẩu khác cũng giảm giá gạo chào bán để hấp dẫn khách hàng.

Gạo thường của Ấn Độ giá 385-450 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước. Gạo cùng loại của Pakistan giá chào khoảng 425-435 USD/tấn.

(T.H – Reuters)