menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á 4-14/12: Giá giảm, không ảnh hưởng nhiều bởi tình hình Thái Lan

13:28 14/12/2013

Việc Thái lan giảm tán quốc hội hầu như không ảnh hưởng tới thị trường lúa gạo, bởi tuần qua có kỳ nghỉ lễ dài ngày của người Thái và hầu hết khách hàng vẫn đứng ngoài thị trường, trong khi nguồn cung gia tăng gây áp lực giảm giá.
  • Chính phủ Thái Lan duy trì chương trình mua gạo
  • Giá gạo Thái Lan và Việt Nam giảm do nhu cầu yếu

(VINANET) – Việc Thái lan giảm tán quốc hội hầu như không ảnh hưởng tới thị trường lúa gạo, bởi tuần qua có kỳ nghỉ lễ dài ngày của người Thái và hầu hết khách hàng vẫn đứng ngoài thị trường, trong khi nguồn cung gia tăng gây áp lực giảm giá.

Theo Vụ trưởng Vụ Nội thương Bộ Thương mại Thái Lan, Bộ Thương mại Thái lan sẽ duy trì chương trình thu mua gạo ở mức 15.00 baht (470 USD)/tấn cho tới cuối tháng 2, khi chương trình này hết hạn.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có một chính phủ mới vào tháng 2, khi đó chính phủ mới sẽ quyết định có gia hạn chương trình thu mua nữa hay không. Hiện tại, chương trình vẫn đang được tiến hành như kế hoạch”, ông cho biết.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 9/12 đã tuyên bố giải tán quốc hội và kêu gọi một cuocj bầu cử sớm sau khi phe đối lập tổ chức biểu tình trong nhiều tuần ở thủ đô.

Thị trường gạo Thái vẫn vắng vẻ bởi hầu hết khach hàng vẫn đứng ngoài thị trường trong mùa lễ hội cuối năm, trong khi chương trình thu mua hiện đang thực hiện không đủ sức để đẩy giá tăng, bởi chính phủ thông báo sẽ chỉ mua với khối lượng hạn chế.

Chính phủ cho biết họ sẽ mua 16,5 triệu tấn lúa hay khoảng 40% trong tổng sản lượng vụ 2013/14 (tháng 10/tháng 9).

Giá gạo Thái Lan loại 5% tấm giao dịch ở mức 420 USD/tấn, không thay đổi nhiều so với mức 415 USD/tấn một tuần trước đó.

Vụ thu hoạch chính niên vụ 2013/14 của Thái lan dự kiến sẽ tung lượng lúa tràn ngập ra thị trường, với khoảng 28,4 triệu tấn. Thời điểm nguồn cung cao điểm là cuối tháng 11.

Tại Việt Nam, thị trường lúa gạo cũng trầm lắng và giá giảm do nhu cầu yếu.

Nhưng các thương gia cho biết ngay cả khi giá giảm cũng không thu hút người mua lú này, bởi họ có đủ khả năng chờ giá giảm nữa khi nguồn cung gia tăng.

Gạo 5% tấm hiện giá giảm xuống 425-430 USD/tấn, FOB, sau khi ở mức cao nhất gần 1 năm là 435 USD/tấn hôm 9/12.

Giá xuất khẩu gạo Việt Nam vào đầu năm 2014 có thể sẽ vẫn cao bởi có dấu hiệu khách hàng sẽ ký một số hợp đồng mới.

Các thương gia cho biết họ đang chờ xem chính phủ mới của Thái Lan có gia hạn chương trình thu mua lúa gạo hay không. Chương trình này sẽ hết hạn vào tháng 2/2014.

Theo báo cáo của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc, giá gạo của hầu hết các nước châu Á đều giảm trong tháng 11 vừa qua do vào mùa thu hoạch, khiến chỉ số giá gạo của FAO giảm 1 điểm xuống 223. Tuy nhiên, riêng giá gạo Việt Nam tăng trong tháng qua bởi nhu cầu xuất khẩu mạnh.

Vụ thu hoạch của Việt Nam tiến hành vào tháng 10 ít ảnh hưởng tới giá bởi xu hướng tăng giá đã kéo dài trong tháng 11, do hai nguyên nhân: Ký hợp đồng bán 500.000 tấn gạo 25% tấm cho Philippine và bán được sang Trugn Quốc. Bên cạnh đó, mấy cơn bão hồi tháng 10 cũng khiến nguồn cung bị gián đoạn và đẩy giá gạo tăng.

(T.H – Reuters, Oryza)