menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á: Giao dịch thưa thớt sau kỳ nghỉ

15:35 03/01/2013

Giao dịch gạo châu Á tuần này nhích nhẹ, song vẫn thưa thớt sau kỳ nghỉ Tết, trong khi nhu cầu mua có thể xuất hiện vào tháng tới, khi Việt Nam bắt đầu vụ thu hoạch chính.
  
  
  • Nhu cầu mua gạo có thể xuất hiện vào tháng tới, khi Việt Nam vào vụ thu hoạch
  • Nông dân ở ĐBSCL bắt đầu thu hoạch lúa vào cuối tháng tới
  • Gạo trắng Thái Lan giá 570 USD/tấn, so với mức 570-580 USD/tấn tuần trước.

(VINANET) – Giao dịch gạo châu Á tuần này nhích nhẹ, song vẫn thưa thớt sau kỳ nghỉ Tết, trong khi nhu cầu mua có thể xuất hiện vào tháng tới, khi Việt Nam bắt đầu vụ thu hoạch chính.

Gạo 100% B của Thái Lan giá giảm xuống 570 USD/tấn, từ mức 570-580 USD/tấn. Gạo 5% tấm trắng giá tăng lên 570 USD/tấn, từ mức 560 USD/tấn tuần trước.

Thị trường Việt Nam cũng thiếu vắng khách hàng, trong khi hoạt động bốc xếp chậm bởi chỉ có một số hợp đồng nhỏ cho khách hàng Philippine và Trung Quốc.

“Một số công ty tư nhân đang mua gạo để bốc xếp cho Philippine, nhưng việc họ mua vào, cộng với cả lượng mua để thực hiện hợp đồng với Trugn Quốc, cũng không đủ tác động tới thị trường”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Chưa thấy nhu cầu từ châu Phi – một trong những khách hàng chính của Việt Nam, sau các khách hàng châu Á.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá vững ở 415-420 USD/tấn, FOB, trong khi gạo 25% tấm giá tăng lên 390-395 USD/tấn, từ mức 370-375 USD/tấn một tuần trước đây.

“Giá gạo 25% tấm cũng tăng vì nguồn cung thấp đối với gạo chất lượng thấp để chế biến thành loại này, trong khi không có nhu cầu mới”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Tuần trước, Việt Nam đưa ra giá sàn 370 USD/tấn đối với gạo chất lượng thấp 35% tấm để xuất khẩu.

Các thương gia cho biết giá sàn được đặt ra để ngăn giá giảm khi nông dân vào vụ thu hoạch lúa đông – xuân (tháng tới).

Vụ đông xuân là vụ lúa lớn nhất trong 3 vụ ở ĐBSCL, vựa lúa quốc gia.

Giao dịch dự kiến sẽ tăng từ tuần tới hoặc cuối tháng này, khi các công ty bắt đầu thu mua lúa đông xuân.

Số liệu mới nhất về xuất khẩu gạo VN vẫn chưa được công bố, trong khi Tổng cục Thống kê ước tính xuất khẩu trong năm qua đạt kỷ lục cao 8,05 triệu tấn.

(T.H – Reuters)