menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á tuần 1-8/2: Gạo Thái vững nhưng có thể sắp giảm

23:37 09/02/2013

Giá gạo Thái Lan tuần qua vững, chủ yếu bởi đồng baht tăng giá, nhưng có thể sẽ chịu áp lực giảm nếu chính phủ buộc phải bán một phần trong kho dự trữ khổng lồ của mình – điều mà các thương gia đang rất mong chờ.

(VINANET) – Giá gạo Thái Lan tuần qua vững, chủ yếu bởi đồng baht tăng giá, nhưng có thể sẽ chịu áp lực giảm nếu chính phủ buộc phải bán một phần trong kho dự trữ khổng lồ của mình – điều mà các thương gia đang rất mong chờ.

Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom cho biết chính phủ có thể sẽ mở một cuộc bán đấu giá đẻ bán gạo dự trữ trong vài tuần tới. Thái Lan đang nỗ lực tìm cách xuất khẩu gạo bởi chương trình thu mua tạm trữ đã khiến giá gạo Thái cao hơn nhiều so với các đối thủ khác.

“Gạo có thể được xuất khẩu hoặc bán trong nước”, ông cho biết, nhưng từ chối bình luận chi tiết hơn, như quy mô dự trữ cho tới hiện tại hay chính xác là khi nào sẽ bán đấu giá.

Hồi tháng 9 Bộ Thương mại đã bán đấu giá 586.000 tấn gạo, nhưng thất bại bởi giá cao.

Chính phủ mới của Thái sau khi thắng cử hồi tháng 7-2011 đã cam kết sẽ tăng thu nhập cho người nông dân bằng cách mua gạo với giá cao hơn nhiều so với giá thị trường ở thời điểm đó.

Và ho đã giữ cam kết trong vụ 2012/13 này ngay cả khi gạo Thái không thể cạnh tranh được và khiến lượng tồn trữ lên cao kỷ lục.

Theo ước tính, tồn trữ đã lên tới 17 triệu tấn quy gạo, gần gấp đôi lượng xuất khẩu hàng năm, và chính phủ đang cần giải phóng bớt kho chứa.

Các thương gia và các quan chức trong ngành cho biết họ tin rằng chính phủ sẽ bán ngũ cốc với giá thấp hơn giá họ mua vào, bao gồm cả chi phí xay xát, song dẫu vậy các nhà xuất khẩu vẫn không thể cạnh tranh được.

“Nếu chúng tôi mua từ chính phủ với giá 500 USD/tấn, làm thế nào để có thể cạnh tranh với Ấn Độ và Việt Nam khi giá gạo của họ chỉ 390 USD/tấn? Chính phủ cần bán với giá rẻ nếu thực sự muốn bán”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Gạo 5% tấm của Thái lan hiện giá chào 570 USD/tấn, không thay đổi so với một tuần trước đây. Đồng baht Thái đã tăng giá 3% trong năm nay, b uộc các nhà xuất khẩu phải tăng giá tính theo USD.

Các thương gia cho biết tồn trữ của chính phủ Thái có thể khiến giá gạo thế giới giảm, dù nhu cầu thấp.

Ấn Độ, nước đã vượt qua Thái Lan trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vào năm 2012, cũng đang có lượng tồn trữ khổng lồ, tới 32,2 triệu tấn tính tới đầu năm, trong khi mục tiêu chỉ là 11,8 triệu tấn.

Ngay cả Ấn Độ cũng đang phải cạnh tranh với Việt Nam, Pakistan và Myanmar.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá chào 410 USD/tấn, tăng so với 400 USD/tấn một tuần trước đây. Giá trả có thể khoảng 390-395 USD/tấn.

Nhìn chung khách hàng đang chờ đợi giá giảm vào cuối tháng này.

(T.H – Reuters)