menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á tuần 13-20/4: tăng ở Thái Lan, giảm ở các nơi khác

07:57 22/04/2013

Giá gạo sẽ còn tiếp tục chịu áp lực bởi nguồn cung tăng trong vài tuần tới khi các nước sản xuất lớn bước vào thu hoạch với sản lượng dự kiến sẽ bội thu, trong khi Thái Lan và Ấn Độ đang có rất nhiều gạo dự trữ.
  
  

·                                 Philippines order fails to lift Vietnamese prices

·                                 Supply glut to keep pressure on prices

(VINANET) – Giá gạo Thái Lan tuần qua tăng do đồng baht tăng giá buộc các nhà xuất khẩu phải nâng giá chào bán mặc dù nhu cầu vẫn yếu.

Trái lại, giá gạo trên các thị trường khác tiếp tục giảm bởi người bán cố gắng tìm cách hấp dẫn khách hàng.

Đồng Baht Thái hiện cao nhất khoảng 16 năm, 28,91 Baht/USD khiến những hàng hóa xuất khẩu – tính theo USD- trở nên đắt hơn.

Gạo 5% tấm của Thái lan giá tăng lên 555 USD/tấn, từ mức 540 USD/tấn một tuần trước đây. Như vậy, gạo Thái Lan cao hơn hẳn so với gạo cùng loại của Ấn Độ và Pakistan – có giá chào lần lượt chỉ 435 USD/tấn và 420 USD/tấn.

Các thương gia cho biết nhu cầu vẫn yếu mặc dù thị trường gạo Thái Lan giao dịch trở lại từ hôm 17-4 sau kỳ nghỉ lễ Songkran.

Dự báo nhu cầu tiếp tục thấp bởi hầu hết khách hàng đã trữ đủ lượng cần thiết sau khi mua nhiều từ Ấn Độ và Việt Nam vào quý cuối cùng của năm 2012.

Việt Nam mới ký được hợp đồng cung cấp 187.000 tấn gạo cho Philippine, nhưng điều đó cũng không đủ để đẩy giá tăng lên, bởi nhu cầu nhìn chung thấp và nguồn cung dồi dào khắp mọi nơi.

Gạo 5% tấm của Việt Nam hiện giá 385 USD/tấn, FOB, so với 385-400 USD/tấn một tuần trước đây. Giá gạo 25% tấm giảm xuống 360 USD/tấn từ mức 370 USD/tấn một tuần trước đây.

Một thương gia ở TP HCM cho biết một số người đang gom gạo để xuất sang châu Phi, nhưng chỉ với khối lượng nhỏ, nên thị trường gần như vắng vẻ.

Các thương gia cho rằng giá gạo chắc chắn sẽ còn tiếp tục chịu áp lực bởi nguồn cung tăng trong vài tuần tới khi các nước sản xuất lớn bước vào thu hoạch với sản lượng dự kiến sẽ bội thu, trong khi Thái Lan và Ấn Độ đang có rất nhiều gạo dự trữ.

Ước tính Thái Lan đang nắm giữ 17 triệu tấn gạo, trong khi số liệu mới nhất cho thấy lượng dự trữ của Ấn Độ tính tới 1-4 là 35,5 triệu tấn (quy định chỉ là 12,2 triệu tấn).

(T.H – Reuters)