menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á tuần 15-22/5: Giá gạo Thai lan cao kiềm chế XK,, giá gạo VN giảm

14:51 22/05/2013

Xuất khẩu gạo Thái Lan đã giảm 30% từ đầu năm tới nay do giá cao bởi chương trình can thiệp của chính phủ, trong khi xuất khẩu từ Việt Nam tăng và giá giảm bởi nguồn cung tăng.
  
  
Giá gạo Thá lan cao tieps tục làm giảm xuất khẩu
Giá gạo Việt Nam giảm do cung tăng
Các nhà XK Việt nam muốn chính phủ gia hạn cho vay lãi suất thấp

(VINANET) – Xuất khẩu gạo Thái Lan đã giảm 30% từ đầu năm tới nay do giá cao bởi chương trình can thiệp của chính phủ, trong khi xuất khẩu từ Việt Nam tăng và giá giảm bởi nguồn cung tăng.

Từ tháng 1 đến 21/5, Thái lan đã xuất khẩ 1,14 triệu tấn gạo, giảm so với 2,10 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái, theo Ủy ban Thương mại Thái lan.

“Dự báo xuất khẩu sẽ tiếp tục giảm bởi giá gạo của chúng tôi không thể cạnh tranh, mức giá cao do chương trình thu mua của chính phủ”, một nhà xuất khẩu ở Bangkok cho biết.

Năm 2012, Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, còn Việt Nam và Thái lan là nước xuất khẩu lớn thứ 2 và 3 thế giới.

Chính phủ đang thanh toán 15.000 baht (500 USD)/tấn lúa năm thứ 2 liên tiếp để hỗ trợ nông dân, khiến cho giá gạo xuất khẩu của Thái lan cao hơn khoảng 170 USD/tấn so với gạo Ấn Độ và Việt nam, gây giảm mạnh xuất khẩu.

Các nhà xuất khẩu Thái lan đã điều chỉnh giảm mục tiêu xuất khẩu xuống 6 triệu tấn gạo năm 2013 so với 6,5 triệu tấn gạo dự kiến ban đầu do giá không cạnh tranh.

Con số đó thấp hơn mức kỷ lục 10,6 triệu tấn năm 2011, và thấp hơn cả mức 6,9 triệu tấn năm 2012, sau khi chương trình can thiệp được tung ra từ tháng 10/2011.

Hiện gạo 5% tấm của Thái giá chào 550 USD/tấn, tăng so với mức 545 USD/tấn tuần qua.

Trái lại, giá gạo Việt nam tiếp tục giảm do nguồn cung tăng. Gạo 5% tấm của Việt Nam giá 370-375 USD/tấn, giảm so với 375-380 USD/tấn.

Dự báo giá gạo Việt Nam sẽ giảm hơn nữa bởi nguồn cung sẽ tăng lên từ vụ thu hoạch mới ở ĐBSCL, trong bối cảnh nhu cầu của các nước nhập khẩu chính thấp.

Indonesia và Philippine là những nước nhập khẩu gạo truyền thống của Việt Nam.

“Xu hướng giá sẽ rõ rệt vào tháng 6, nhưng vụ thu hoạch mới đã bắt đầu gây áp lực giảm giá”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Với giá giảm, xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2013 đạt 2,4 triệu tấn tính tới 16/5, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Các nhà xuất khẩu cho biết họ đang chờ đợi chính phủ gia hạn các khoản vay lãi suất thấp để họ có điều kiện giữ lúa trong kho dự trữ ngăn giá giảm trong vụ thu hoạch mới.

HHiệp hội Lương thực VN (VFA) cho biết sẽ đề xuất với Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước kéo dài thời hạn vay tạm trữ lúa gạo đông xuân 2012-2013 cho các doanh nghiệp do tình hình xuất khẩu gặp nhiều khó khăn – vừa hết hạn vào 20/5.

Theo ông Trương Thanh Phong - chủ tịch VFA, xuất khẩu gạo của VN đang gặp rất nhiều khó khăn do phải cạnh tranh với các nước xuất khẩu gạo khác trên thế giới.

Hiện các doanh nghiệp tham gia chương trình mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo vụ đông xuân vừa qua đang chịu lỗ 20-25 USD/tấn nhưng vẫn khó bán. Trong khi đó, thời hạn vay và hỗ trợ lãi suất theo quyết định 311 của Thủ tướng Chính phủ sẽ hết hạn vào ngày 20-5.

(T.H – Oryza)