menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á tuần 21-28/3: VN ngừng giá sàn, gia tăng áp lực giảm giá

15:35 28/03/2013

Giá gạo châu Á tuần này giảm và có thể sẽ còn chịu áp lực giảm hơn nữa sau khi Việt Nam xóa bỏ giá sàn một trong những loại gạo xuất khẩu chính, trong khi đồng baht giảm giá cũng cho phép các nhà xuất khẩu Thái lan giảm giá chào.
  
  
  • Nhu cầu thấp gây áp lực lên giá
  • Các nhà xuất khẩu lớn sẽ bán, giảm giá
  • Khách hàng lớn Indonesia có thể không cần nhập khẩu gạo năm nay

(VINANET) – Giá gạo châu Á tuần này giảm và có thể sẽ còn chịu áp lực giảm hơn nữa sau khi Việt Nam xóa bỏ giá sàn một trong những loại gạo xuất khẩu chính, trong khi đồng baht giảm giá cũng cho phép các nhà xuất khẩu Thái lan giảm giá chào.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá giảm xuống 398-400 USD/tấn, FOB, từ mức 405-410 USD/tấn một tuần trước đây, nhưng có rất ít người mua. Gạo 25% tấm giá giảm xuống 375 USD/tấn từ mức 380 USD/tấn một tuần trước đây.

“Thị trường trầm lắng và giá có thể giảm hơn nữa”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Các thương gia khác cũng có chung ý kiến như vậy, cho rằng không có yếu tố trợ giá sau khi Hiệp hội Lương thực Việt Nam ngừng định giá sàn cho gạo 5% tấm.

Một quan chức của Bộ Nông nghiệp Indonesia cho biết hôm 25-3 rằng dư cung gạo của nước này sẽ tăng khoảng 22% lên 8,3 triệu tấn trong năm nay và yêu cầu cơ quan thu mua dừng kế hoạch nhập khẩu trong năm nay.

Các thương gia ở Việt nam cho biết nhu cầu vững từ các khách hàng truyền thống, nhưng họ sẽ mua của các nguồn cung khác nếu thấy chào giá hấp dẫn hơn.

“Thị trường châu Phi gần như mua toàn bộ của Ấn Độ và Pakistan, trong khi Trung Quốc cũng giảm mua”, một thương gia VN cho biết.

Các loại gạo thường của Ấn Độ giá 385-450 USD/tấn, FOB, gần tương tự như tuần trước.

Ấn Độ, nước sản xuất gạo lớn thứ 2 thế giới, tiếp tục chính sách xuất khẩu gạo không hạn chế năm thứ 3 liên tiếp để giảm lượng tồn trữ dư thừa.

Hôm 1-3, tồn trữ gạo tại các kho của chính phủ lên tới 35,8 triệu tấn trong khi mục tiêu chỉ là 11,8 triệu tấn.

Tại Thái lan, các nước xuất khẩu giảm giá chào do đồng baht giảm giá sau khi tăng hơn 4% từ cuối năm ngoái.

Gạo 5% tấm giá giảm xuống 545 USD/tấn từ mức 565 USD/tấn năm ngoái.

“Mặc dù giá giảm, nhưng vẫn khó hấp dẫn khách hàng”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Giá gạo tại Thái lan vẫn cao hơn nhiều so với các đối thủ bởi chương trình can thiệp đẩy giá cao lên rất nhiều so với giá thị trường. Chính sách này có lơi cho người nông dân nghèo, nhưng bất lợi cho khối lượng xuất khẩu.

(T.H – Reuters)