menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á tuần 27/6-4/7: Giá gao TL giảm mạnh

16:24 04/07/2013

Giá gạo Thái Lan tuần này giảm bởi dự báo chính phủ sẽ bán bớt gạo dự trữ trong khi nhu cầu thấp.Giá gạo Việt Nam tăng nhẹ trong tuần này do có nhu cầu gạo chất lượng cao, và các nhà xuất khẩu cần pha trộn để có được một số loại gạo có thể xuất khẩu.
  
  

Chính phủ Thái Lan thông báo sẽ sớm mở thầu bán gạo dự trữ

Các nhà xuất khẩu lo ngại về khả năng nguồn cung tăng, nhu cầu thấp

Giá gạo Việt Nam tăng do có nhu cầu với gạo chất lượng

(VINANET) – Giá gạo Thái Lan tuần này giảm bởi dự báo chính phủ sẽ bán bớt gạo dự trữ trong khi nhu cầu thấp.

Thứ trưởng Thương mại mới được bổ nhiệm, Yanyong Phuangrach, cho biết ông sẽ gặp gỡ các nhà xuất khẩu và nhà xay xát để tìm biện pháp bán gạo dự trữ và giảm áp lực ngân sách quốc gia từ chương trình can thiệp quá đắt đỏ này.

Chính phủ sẽ bán gạo cho các nước khác và sẽ mở thầu bán cho các nhà xuất khẩu, và có thể cho cả lĩnh vực bán lẻ dưới hình thức quà tặng những bao nhỏ 1 kg ở san bay, thứ trưởng Yanyong.

Gạo 5% tấm của Thái lan giá hiện ở mức 480 USD/tấn, giảm từ mức 520 USD/tấn tuần trước.

Đây là mức giá thấp nhất kể từ trước cuộc bầu cử năm 2011, khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra cam kết tăng mạnh giá thu mua gạo.

“Giá gạo Thái Lan chắc chắn sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm trong những tháng tới do nguồn cung tăng, trong khi nhu cầu trên toàn cầu vẫn yếu”, ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết.

Ngày 1/7/2013, chính phủ Thái Lan đã chính thức áp giá thu mua mới, giảm giá mua vào theo chương trình can thiệp.

Một số thương gia cho biết, ngoài tổn thất về tài chính, chương trình này còn cần nhiều chỗ chứa cho lượng gạo mua mới, do vậy rất cần thiết phải bán bớt gạo dự trữ đi.

Các thương gia tin rằng chính phủ Thái Lan sẽ tiến hành bán đấu giá gạo sớm, có thể ngay trong vòng vài tuần tới.

Giá gạo Việt Nam tăng

Giá gạo Việt Nam tăng nhẹ trong tuần này do có nhu cầu gạo chất lượng cao, và các nhà xuất khẩu cần pha trộn để có được một số loại gạo có thể xuất khẩu.

Gạo 5% tấm giá tăng lên khoảng 370 USD/tấn – 410 USD/tấn, (FOB), từ mức 370 USD/tấn một tuần trước.

Gạo 25% tấm giá tăng lên 338-350 USD/tấn, FOB, so với mức 340 USD/tấn một tuần trước đây.

Một nhà xuất khẩu gạo ở TP HCM cho biết: “Chúng tôi pha trộn gạo đông xuân với vạo hè thu, vậy nên giá phải cao hơn”, và cho biết thêm nhu cầu nhìn chung vẫn thấp.

Các công ty gạo Việt Nam đã bắt đầu mua lúa hè-thu từ ngày 15/6 theo chương trình thu mua tạm trữ 2 triệu tấn trong 3 tháng với tiền vay không lãi suất.

Xuất khẩu gạo Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 6 giảm khoảng 4% so với một năm trước xuống 3,67 triệu tấn.

(T.H – Reuters)