menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á tuần tới 16/1: Giá gạo Thái giảm bởi nông dân bán mạnh

10:12 17/01/2014

Giá gạo Thái Lan giảm bởi lo ngại việc thanh toán cho chương trình thu mua tạm trữ của chính phủ bị gián đoạn bởi sự bất ổn về chính trị gây khó khăn cho quốc gia Đông Nam Á này trong việc thực hiện chương trình. Giá gạo VN cũng giảm bởi dự báo nguồn cung sẽ tăng trong tháng tới, khi nông dân ở ĐBSCL bước vào vụ thu hoạch chính.

Gạo 5% tấm của Thái Lan chào giá 415 USD/tấn, so với 420 USD/tấn một tuần trước đây:

Chính phủ Thái Lan nỗ lực lo tiền để thực hiện chương trình mua gạo;

Giá gạo Việt Nam giảm trước vụ thu hoạch chính.

Giá gạo Thái Lan giảm bởi lo ngại việc thanh toán cho chương trình thu mua tạm trữ của chính phủ bị gián đoạn bởi sự bất ổn về chính trị gây khó khăn cho quốc gia Đông Nam Á này trong việc thực hiện chương trình.

Gạo 5% tấm của Thái Lan giá chào 415 USD/tấn trong phiên 16/1, giảm so với mức 420 USD/tấn một tuần trước.

“Nông dân sợ rằng họ có thể không được nhận tiền đúng hạn nên phải bán gạo ra thị trường tự do”, một thương gia ở Bangkok cho biết, và thêm rằng các nhà xuất khẩu đã yêu cầu giảm giá cho họ. Chính phủ đã không thể giảm lượng tồn trữ và vẫn phải tăng nợ để có tiền thanh toán cho dân.

Nhưng với việc những người biểu tình ở Thái Lan cố gắng làm tê liệt các bộ để buộc chính phủ của Thủ tướng Minister Yingluck Shinawatra phải từ chức, việc vay nợ cũng không phải dễ dàng.

Và kể từ khi chính phủ của bà Shinawatra giải thể Quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử sớm vào tháng Hai, họ không còn đủ quyền để tiến hanhfbaats kỳ hợp đồng bán gạo liên chính phủ nào.

“Tồn trữ tăng sẽ càng khiến giá gạo giảm”, một thương gia khác cho biết.

Tại Việt Nam, các nhà xuất khẩu tuần này giảm giá báo gạo xuất khẩu, bởi dự báo nguồn cung sẽ tăng trong tháng tới, khi nông dân ở ĐBSCL bước vào vụ thu hoạch chính.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá chào 395 USD/tấn, FOB, đối với hàng bốc xếp từ cuối tháng 2, khi vụ thu hoạch Đông Xuân bắt đầu ở vựa lúa ĐBSCL.

Gạo cùng loại giá chào 400-405 USD/tấn, so với mức 410-415 USD/tấn một tuần trước đây.

Loại gạo 25% tấm giá cũng giảm xuống 360-365 USD/tấn, FOB, so với mức 385 USD/tấn một tuần trước.

Nhưng giá giảm cũng không hấp dẫn được khách hàng, như Trung Quốc, các nước châu Phi, Indonesia hay Philippine – những người đã mua hoặc có thể tìm tới gạo Thái Lan giá rẻ hơn.

Một thương gia cho biết: “Trung Quốc vẫn chưa bắt đầu mua”.

Reuters đưa tin Trung Quốc đứng đầu danh sách các nhà nhập khẩu gạo năm 2013, với lượng mua trong 11 tháng đầu năm 2013 tăng trên 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 2 triệu tấn.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Reuters