menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á tuần tới 28/11: Giá gạo TL ổn định, gạo VN giảm sau khi hạ giá sàn

20:44 01/12/2014

Giá gạo Thái Lan đã giảm 2,4% trong tháng 11; giá gạo VN giảm gần 5% trong tuần qua; dự báo Thái Lan sẽ xuất khẩu 10 triệu tấn gạo năm 2014.

Giá gạo Thái Lan đã giảm 2,4% trong tháng 11; giá gạo VN giảm gần 5% trong tuần qua; dự báo Thái Lan sẽ xuất khẩu 10 triệu tấn gạo năm 2014.

(VINANET) – Giao dịch gạo trên thị trường châu Á tuần qua chậm lại do nhu cầu yếu. Giá gạo Thái Lan ổn định nhưng gạo Việt Nam giảm xuống thấp nhất nhiều tháng sau khi hạ giá sàn gạo xuất khẩu.

Một số chuyên gia nhận định khách hàng sẽ chưa quay lại mua gạo Việt Nam cho tới đầu năm tới, trước khi vào vụ thu hoạch mới – tháng 3/2015, trong khi tại Thái Lan, các thương gia cho biết khách hàng vẫn đang chờ đợi các đợt bán gạo dự trữ mới của chính phủ.

Thái Lan và Việt Nam chiếm khoảng 40% mậu dịch gạo toàn cầu.

Được biết chỉ khoảng 1/10 trong tổng khối lượng 18 triệu tấn gạo dự trữ của Chính phủ Thái Lan đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Phần còn lại gần như không dùng để ăn được nữa, hoặc đang hỏng dần.

Gạo 5% tấm của Thái Lan cuối tuần qua giá 410 USD/tấn, FOB, giảm 2,4% trong tháng 11 do áp lực bán mạnh từ kho dự trữ của Chính phủ.

“Chính phủ Thái Lan sẽ tiếp tục tập trung bán gạo dự trữ”, một thương gia nước này cho biets, mặc dù thêm rằng châu Phi là thị trường duy nhất mua gạo cũ, còn các nước Trung Đông và châu Á luôn cần mua gạo mới.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá giảm gần 5% trong tuần qua xuống 390 – 395 USD/tấn, thấp nhất kể từ ngày 7/4, sau khi giá sàn gạo 25% tấm được hạ xuống 380 USD/tấn.

Đây là lần đầu tiên trong vòng hơn 3 tháng giá gạo Việt Nam giảm xuống thấp hơn gạo Thái.

Reuters dẫn lời các thương gia ở TP HCM cho biết khách hàng hiện đang chuyển hướng sang mua của Pakistan, trong khi Trung Quốc giảm tốc độ mua của Việt Nam, góp phần tăng áp lực giảm giá.

Theo Tổng cục Thống kê , Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 6,09 triệu tấn gạo trong 11 tháng đầu năm nay, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn chút ít so với mức 6,03 triệu tấn do Bộ NN&PTNT thống kê.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Reuters