menu search
Đóng menu
Đóng

TT gạo châu Á tuần tới 8/1: Cung tăng gây áp lực về giá

16:40 09/01/2014

Giá gạo châu Á trong tuần qua ít thay đổi trong bối cảnh nguồn cung gia tăng và nhu cầu vẫn yếu, bởi hầu hết người mua chờ giá giảm hơn nữa. Gạo 5% tấm của Thái Lan giá vững ở mức 420 USD/tấn trong suốt một tuần qua.

(VINANET) – Giá gạo châu Á trong tuần qua ít thay đổi trong bối cảnh nguồn cung gia tăng và nhu cầu vẫn yếu, bởi hầu hết người mua chờ giá giảm hơn nữa.

Gạo 5% tấm của Thái Lan giá vững ở mức 420 USD/tấn trong suốt một tuần qua.

Đồng baht Thái giảm giá có lợi cho xuất khẩu gạo. Biến động chính trị ở Thái Lan khiến bath năm nay liên tiếp giảm giá.

Các thương gia ở Bangkok dự báo giá gạo sẽ còn giảm hơn nữa. Họ cho biết có một số đơn đặt hàng nhỏ mua gạo đồ (từ châu Phi) có thể nâng đỡ giá không giảm, nhưng cũng không đủ để đẩy giá tăng lên.

Vụ thu hoạch chính vụ 2013/14 của Thái Lan vẫn đang tràn ngập thị trường, và dự kiến sẽ còn tiếp diễn, với khoảng 28,4 triệu tấn sản lượng lúa.

Tại Việt Nam, giá gạo giảm nhẹ từ cuối tháng 12, song thiếu nhu cầu mua mới khiến thị trường trầm lắng.

Một thương gia ở TP HCM cho biết: “Có một số nhà xuất khẩu đang bốc xếp hàng cho Philippine, song hầu hết các khách hàng sẽ không đến cho tới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán”.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá giảm xuống 410-415 USD/tấn, FOB, từ mức 415-420 USD/tấn tuần cuối cùng của tháng 12.

Gạo 25% tấm giá 385 USD/tấn, so với mức 385 – 390 USD/tấn hôm 25/12.

Trung Quốc đã mua một số chuyến gạo chở bằng container, nhưng khối lượng mua nhỏ.

Năm qua, Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của Việt Nam, nhập khẩu 2,04 triệu tấn trong 11 tháng đầu năm, tăng 6,2% so với năm trước.

“Giá gạo Việt Nam năm nay vẫn chịu áp lực, bởi Ấn Độ vẫn là nước xuất khẩu lớn, trong khi Thái Lan có lượng lớn trong kho dự trữ”, một thương gia cho biết.

Năm 2012 Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, sau Việt Nam và Thái Lan.

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 6,5 đến 7 triệu tấn gạo trong năm nay.

Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu 6,7 triệu tấn gạo thông qua các kênh chính thức, còn bán qua biên giới – chủ yếu sang Trung Quốc – ước đạt 1,5 triệu tấn (không nằm trong số liệu của chính phủ).

Thu nhập từ xuất khẩu gạo năm qua giảm 18,7% so với năm 2012 xuống 2,99 tỷ USD do giá toàn cầu giảm.

Trên thị trường trong nước, cuối tuần qua giá lúa vụ đông xuân sớm đang thu hoạch ở đồng bằng sông Cửu Long tăng thêm khoảng 300 đồng/kg so với tuần trước.

Ngày 5-1, thương lái ở tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang mua lúa thường IR50404 tại ruộng là 5.000 đồng/kg. Mặc dù một số nơi có mưa, lúa ướt nhưng nông dân thu hoạch bao nhiêu đều bán hết bấy nhiêu.

Được biết lúa vụ này chất lượng tốt nên dễ tiêu thụ. Một số thương lái còn tìm mua lúa đông xuân dự trữ từ vụ năm trước với giá tới 6.200 đồng/kg.

T.H - Reuters