menu search
Đóng menu
Đóng

TT lúa gạo thế giới tuần 15-22/8: Giá vẫn chịu áp lực giảm, TL nỗ lực bán ra

16:20 21/08/2013

(VINANET) – Chính phủ Thái lan tiếp tục tìm các kênh khác để bán số gạo dự trữ cao kỷ lục sau khi thất bại rong việc đấu thầu xuất khẩu trong mấy tuần gần đây.
  
  
  • Việc bán đấu thầu gạo dự trữ của chính phủ bị thất bại
  • Lo ngại về dư cung ảnh hưởng tới giá
  • Nguồn cung sẽ còn tiếp tục tưng do sản lượng dự báo bội thu

(VINANET) – Chính phủ Thái lan tiếp tục tìm các kênh khác để bán số gạo dự trữ cao kỷ lục sau khi thất bại rong việc đấu thầu xuất khẩu trong mấy tuần gần đây.

Giá chịu áp lực giảm bởi lo ngại dư cung quá nhiều, khi các nước xuất khẩu gạo chủ chốt cũng bội thu, đúng lúc Thái Lan phải chật vật để bán gạo ra nước ngoài. Lượng gạo dự trữ của chính phủ Thái được cho là cao kỷ lục lịch sử.

“Không thành công trong việc bán gạo qua các cuộc đấu thầu, chúng tôi sẽ nhóm họp vào cuối tuần này để tìm các biện pháp mới giải tỏa bớt lượng gạo dự trữ”, Pranee Siriphan, vụ trưởng Vụ Ngoại thương, Bộ Thương mại, cho biết.

Hôm 21/8, chính phủ Thái lan mở thầu bán 110.000 tấn gạo trắng, nhưng chỉ nhận được giá bỏ thầu cho 30.000 tấn gạo.

Chính phủ Thái hiện đang có ước khoảng 17 triệu tấn gạo trong kho dự trữ và vần bán gấp để lấy tiền và chỗ chứa cho chương trình thu mua mới, sẽ bắt đầu từ tháng 10.

“Rất khó để bán khối lượng lớn gạo đúng lúc nhu cầu rất thấp vì hầu hết người mua đã có đủ lượng dự trữ, trong khi nguồn cung gia tăng ở khắp nơi”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Theo Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA), Ấn Độ, sẽ bắt đầu vụ thu hoạch vào tháng 9, dự báo sẽ sản xuất 108 triệu tấn lúa quy xay trong vụ chính niên vụ 2013/14, tăng so với 104 triệu tấn một năm trước đó.

Thái lan dự báo sẽ sản xuất 21 triệu tấn gạo, tăng so với 20 triệu tấn, trong khi Việt Nam sẽ sản xuất 27,8 triệu tấn, tăng so với 27,6 triệu năm trước.

Với triển vọng nhu cầu thấp và nguồn cung tăng, giá gạo 5% tấm của Thái lan chào bán ở mức 450-465 USD/tấn, giảm so với 505 USD/tấn tuần trước.

Tại Việt Nam, giá gạo tuần qua ít biến động trong bối cảnh nhu cầu thấp mà nguồn cung mới chậm lại do vụ thu hoạch chính ở ĐBSCL đã kết thúc.

Gạo 5% tấm giá vững ở 385-395 USD/tấn, FOB. Gạo 25% tấm giá tuần qua cũng vững ở mức 360-365 USD/tấn.

Xuất khẩu gạo trong 7 tháng đầu năm đạt tổng cộng 4,2 triệu tấn, và dự báo từ nay tới cuối năm sẽ đạt thêm 2 triệu tấn nữa, nâng tổng xuất khẩu năm lên khoảng 7,2 triệu tấn, theo số liệu thống kê của chính phủ và ước tính của các thương gia.

Việt Nam có thể không đạt mục tiêu xuất khẩu 8 triệu tấn gạo do một số hợp đồng bị hủy bỏ, với khối lượng có thể lên tới gần 1 triệu tấn.

(T.H – Reuters)