menu search
Đóng menu
Đóng

Tuần qua giá gạo VN tăng, gạo Thái Lan giảm làm hy vọng tăng xuất khẩu

23:11 05/06/2014

Xuất khẩu gạo Thái Lan năm 2014 được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu tấn, nhờ giá giảm làm tăng sức cạnh tranh của gạo Thái so với các đối thủ châu Á khác, và hấp dẫn khách hàng châu Phi và Trung Đông.

Giá gạo Thái Lan giảm làm giảm sức cạnh tranh của các đối thủ châu Á

Giá gạo Thái giảm hấp dẫn khách hàng châu Phi và Trung Đông

(VINANET) – Xuất khẩu gạo Thái Lan năm 2014 được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu tấn, nhờ giá giảm làm tăng sức cạnh tranh của gạo Thái so với các đối thủ châu Á khác, và hấp dẫn khách hàng châu Phi và Trung Đông.

Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan đã điều chỉnh tăng mức dự báo về xuất khẩu năm 2014 lên 9 triệu tấn, từ mức 7,5 triệu tấn đưa ra trước đây, sau khi giá giảm xuống thấp hơn giá chào của Việt Nam và Ấn Độ.

Gạo trắng 5% tấm của Thái lan phiên 5/6 giá 385 USD/tấn, tăng so với 370 USD/tấn một tuần trước đó.

“Với giá cạnh tranh như vậy, tôi cho rằng chúng tôi có thể bán nhiều hơn nữa trong năm nay, và sẽ lấy lại ngôi vị nước xuất khẩu gạo lớn nhất châu Á”, Charoen Laothamatas, chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái cho biết.

Thái Lan đã mất vị trí nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới trong năm 2012, khi chương trình thu mua lúa gạo của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đẩy giá lên cao ngất ngưởng khiến họ không thể cạnh tranh được, làm giảm xuất khẩu xuống 6,9 triệu tấn năm 2012 từ mức 10,6 triệu tấn năm 2011.

Các nhà xuất khẩu cho biết giá đang rẻ đi rất nhiều hấp dẫn khách hàng châu Phi và Trung Đông tăng cường mua gạo Thái, nhất là gạo đồ. Điều này dự báo sẽ giúp tăng mạnh xuất khẩu gạo trong nửa cuối năm nay.

Các thương gia cho biết nhu cầu gia tăng trong nửa cuối năm 2014 có thể đẩy giá tăng nhẹ, song chưa chắc sẽ tăng nhiều, bởi nguồn cung gia tăng và dự trữ của chính phủ Thái còn rất lớn.

“Chính phủ cho biết hiện có khoảng 13 triệu tấn gạo trong kho dự trữ. Đây là khối lượng khổng lồ và sẽ phải mất vài năm để chính phủ bán hết đi, và sẽ ngăn giá tăng mạnh”, Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội cho biết.

Tại Việt Nam, giá gạo ít biến động bởi không có nhu cầu mới, song việc bốc xếp cho các khách hàng truyền thống như Philippine, Cuba và Trung Quốc ngăn giá giảm.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng nhẹ lên 400 – 410 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 400- 405 USD/tấn một tuần trước đây. Gạo 25% tấm giá khoảng 360 – 370 USD/tấn, so với 360 – 365 USD/tấn một tuần trước.

“Trung Quốc vẫn mua gạo Việt Nam qua biên giới, vậy nên giá khá ổn định”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.

Theo Bộ Nông nghiệp, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 2 triệu tấn gạo trong 4 tháng đầu năm, trong đó 910.000 tấn sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters