menu search
Đóng menu
Đóng

Tỷ trọng xuất khẩu giày da sang thị trường EU giảm dần

10:05 27/09/2011
Hiện Liên minh châu Âu (EU) vẫn là thị trường chính của ngành da giày Việt Nam, tuy nhiên gần đây tỷ trọng xuất khẩu sang EU đang giảm dần.

Hiện Liên minh châu Âu (EU) vẫn là thị trường chính của ngành da giày Việt Nam, tuy nhiên gần đây tỷ trọng xuất khẩu sang EU đang giảm dần.

Theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hiệp hội da – giày Việt Nam (Lefaso), hiện thị trường EU chỉ chiếm khoảng 50% trong tổng kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Tòng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Lefaso, thì cho rằng con số này thực tế chỉ còn 45%, và mức tăng trưởng sang EU từ năm 2005 đến nay đang giảm nhiều. Trong khi trước đó (đầu những năm 2000), xuất khẩu da giày sang EU chiếm 60 - 65% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.
Theo bà Tòng, tỷ lệ xuất khẩu của da giày Việt Nam sang EU giảm mạnh, và tăng ở các thị trường khác, đặc biệt là các thị trường nhỏ, nên cũng hạn chế sức ép của một thị trường nào đó. Ngoài ra, vị phó chủ tịch Lefaso cũng cho rằng, doanh nghiệp nên mở rộng ra những thị trường có giá tương đối tốt như Hàn Quốc, Nhật Bản, và Bắc Mỹ để tránh nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá khi nhiều thị trường đang cố bảo hộ sản xuất nội địa do suy thoái kinh tế.

Bà Trương Thị Thúy Liên, Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát, cũng cho biết EU vẫn là thị trường chính của công ty, nhưng hiện đã giảm xuống còn 60%, thay vì 70% như những năm trước đây. Theo đó, 10 điểm phần trăm này đã chuyển sang thị trường Mỹ sau khi công ty khai thác thị trường này từ đầu năm nay.

Theo bà Liên, khách hàng Mỹ có số lượng hàng đặt cho mỗi đơn hàng lớn hơn so với các đơn hàng của khách hàng châu Âu, chẳng hạn như nếu đơn hàng châu Âu khoảng 3.000-4000 đôi, thì Mỹ khoảng 9.000-10.000 đôi.

Bà Liên cho biết, sau khi Ủy ban châu Âu (EC) dở bỏ thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da Việt Nam, kể từ 1-4-2011, khách hàng EU có đặt hàng trở lại với mặt hàng này, tuy nhiên không được nhiều như trước.

Theo số liệu của Tổng cục hải quan, trong tám tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt trên 4,2 tỉ đô la Mỹ, trong đó sang các nước EU là 1,89 tỉ đô la Mỹ, chiếm 45% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa này, tiếp đến là Mỹ với 1,23 tỉ đô la Mỹ (tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái), chiếm 29,3%, đứng thứ ba là thị trường Nhật Bản (4,1%).

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn