menu search
Đóng menu
Đóng

Vàng giảm 1% xuống gần mức thấp hai tuần do đông đô la mạnh

14:40 13/05/2013
(VINANET) – Vàng giảm hơn 1% hôm nay (13/5) giữ ở gần mức thấp nhất hai tuần do đồng đô la mạnh, dựa vào những dấu hiệu thị trường việc làm của Hoa Kỳ đang cải thiện và do việc nắm giữ của các quỹ ETF tiếp tục giảm.

(VINANET) – Vàng giảm hơn 1% hôm nay (13/5) giữ ở gần mức thấp nhất hai tuần do đồng đô la mạnh dựa vào những dấu hiệu thị trường việc làm của Hoa Kỳ đang cải thiện và do việc nắm giữ của các quỹ ETF tiếp tục giảm.

Sức hấp dẫn nơi trú ẩn an toàn của vàng đã bị lu mờ bởi dự đoán Fed có thể quay lại quy mô gói kích kích tiền tệ tích cực sau khi số liệu thị trường lao động của Hoa Kỳ gần đây chỉ ra xu hướng phục hồi ổn định tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Vàng đã giảm 11,94 USD/ounce xuống mức 1435,76 USD vào lúc 1h 10 phút chiều nay, gần với mức thấp hôm thứ sáu 1.420,61 USD, mức thấp nhất kể từ 24/4. Giá vàng đã giảm hơn 14% trong năm nay do các nhà đầu tư chuyển tiền vào thị trường chứng khoán đang tăng điểm và đồng đô la.

Các quỹ đầu tư và nhà quản lý tiền tệ giảm đặt cược tăng giá trong vàng kỳ hạn trong tuần tính đến 7/5 do giá vàng yếu hơn và lượng vàng nắm giữ bởi các quỹ ETF giảm.

Quỹ SPDR Gold Trust, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới cho biết lượng nắm giữ của quỹ này giảm 0,24% xuống 1.051,65 tấn vào hôm thứ sáu tuần trước sau khi tăng nhẹ hôm thứ năm. Lượng nắm giữ hướng xuống mức thấp 4 năm.

Giá vàng Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 6 ở mức 1.434,60 USD/ounce, giảm 2 USD, lờ đi số liệu của Trung Quốc chỉ ra tăng trưởng sản lượng nhanh hơn trong tháng 4, tuy nhiên vẫn không đạt được kỳ vọng của thị trường.

Một đại lý ở Hong Kong cho biết “vàng bị áp lực giảm từ đồng đô la mạnh và lượng nắm giữ giảm từ các quỹ ETF”. “Giá vàng sẽ có xu hướng một thời gian ở 1.400 USD hay cao hơn, tuy nhiên chúng tôi nghĩ nó có thể giảm xuống 1.380 USD”

Vàng giao dịch tiền mặt và vàng kỳ hạn của Hoa Kỳ đã giảm mạnh xuống 1.321 USD vào 16/4, mức thấp nhất của nó trong hơn 2 năm sau khi lo lắng ngân hàng trung ương bán ra và giá vàng giảm dưới mức 1.500 USD dẫn đến bán tháo gây choáng váng cho các nhà đầu tư và cân nhắc họ giảm lượng nắm giữ của quỹ ETF.

Giá dầu giảm hôm nay do đồng đô la mạnh hơn, đè nặng lên các cổ phiếu châu Á, tuy nhiên cổ phiếu Nhật Bản tốt hơn do đồng yên giảm xuống mức thấp mới trong bốn năm rưỡi so với đồng đô la Hoa Kỳ.

Giá vàng đạt mức cao 11 tháng trong tháng 10 năm ngoái sau khi Fed thông báo gói kích thích kinh tế tích cực vòng 3, làm tăng lo ngại ngân hàng trung ương này in tiền để mua tài sản sẽ gây ra lạm phát.

Bạc, bạch kim và palladium theo xu thế giảm vủa vàng. Năm nay, giá palladium đạt mức cao nhất của nó so với bạch kim trong một thập kỷ do triển vọng thâm hụt ngày càng tăng đã thu hút mua vào.

Reuters