menu search
Đóng menu
Đóng

WB: Chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang leo thang

15:19 19/03/2009
Nhận được những thông tin tích cực về lượng công trình nhà ở xây mới ở Mỹ tăng, 3 chỉ số chính trên Sàn giao dịch chứng khoán New York hôm 17/3 đã có phiên tăng điểm mạnh. Trong đó, chỉ số Down Jones đã đóng cửa ở mức 7395,70 điểm, tăng 2,5%.
Được kích thích từ các số liệu tốt của kinh tế và sự tăng điểm của cổ phiếu, giá dầu quốc tế cũng tăng gần 4%, chào bán với giá 49,16 USD/ thùng, là mức cao nhất trong 3 tháng qua.

Ngân hàng Thế giới (WB) đã cảnh báo, hiện nay chủ nghĩa bảo hộ toàn cầu đang có xu hướng bùng nổ trên toàn cầu khiến người ta lo ngại. Từ khi khủng hoảng tài chính nổ ra đến nay, trên thế giới có khoảng 47 nước ủng hộ việc thực thi chế độ bảo vệ nền công nghiệp trong nước.

Thành viên của hai Đảng trong Quốc hội Mỹ đã bắt đầu soạn thảo các phương án, chuẩn bị trưng thu thuế số tiền thưởng mà các quan chức cao cấp nhận được từ các cơ quan tài chính nhận viện trợ của Chính phủ. Nhằm mục đích ép các lãnh đạo Tập đoàn quốc tế Mỹ AIG phải chủ động hoàn trả số tiền  thưởng đã nhận.

Tổng thống Mỹ B. Obama đã biện hộ cho bản dự toán tài chính năm 2010 lên tới 355 nghìn tỷ USD, vì cho rằng khi đó Mỹ sẽ phải đối mặt với những thách thức rất lớn, nên dự tính ngân sách như thế là việc tất yếu.

Bộ Tài chính Mỹ cho hay, Bộ vừa mới cung cấp các khoản vay viện trợ 1,64 tỷ USD cho 19 ngân hàng. Như vậy, tổng cộng Chính phủ đã viện trợ cho các ngân hàng  đang khốn đốn các khoản vay lên tới 198,5 tỷ USD.

Trong tháng 02/2009 lượng nhà mới xây của Mỹ tăng so với tháng trước 22,2%, đây là lần tăng đầu tiên sau 7 tháng giảm liên tiếp.

Trong liên thư của Tổng thống Pháp- Sarkozy và Thủ tướng Đức- Angela Merkel nhấn mạnh, hội nghị G20 Luân Đôn là cơ hội hiếm có để giải quyết những vấn đề theo chiều sâu của cuộc khủng hoảng đang diễn ra, đồng thời mong muốn thu được những kết quả cụ thể trong việc toàn cầu hóa hệ thống tài chính.

Những số liệu của cơ quan nghiên cứu của Pháp cho biết, do giá nhà và giá cổ phiếu giảm nên năm ngoái, tài sản gia đình Pháp lần đầu tiên giảm sút sau 30 năm tăng trưởng liên tiếp.

Muhammad Yunus người Bangladesh đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2006 cảnh báo, những người nghèo khổ là những người thiệt thòi nhất trong cuộc khủng hoảng kinh tế  toàn cầu lần này, nhưng “lại vẫn chưa có kế hoạch nào viện trợ giúp đỡ họ.”

Nguồn:Internet