menu search
Đóng menu
Đóng

WB: Giá gạo thế giới vẫn cao hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái

08:08 01/04/2013

Theo chỉ số giá lương thực của Ngân hàng Thế giới (WB), giá ngũ cốc trung bình trên toàn cầu đã giảm khoảng 5% trong tháng 2-2013, song giá hầu hết lương thực thực phẩm vẫn cao, trong đó giá gạo cao hơn khoảng 5% so với cùng tháng năm ngoái.
  
  

(VINANET) – Theo chỉ số giá lương thực của Ngân hàng Thế giới (WB), giá ngũ cốc trung bình trên toàn cầu đã giảm khoảng 5% trong tháng 2-2013, song giá hầu hết lương thực thực phẩm vẫn cao, trong đó giá gạo cao hơn khoảng 5% so với cùng tháng năm ngoái.

WB cho biết giá lương thực, thực phẩm đã giảm liên tiếp trong 6 tháng qua, song chỉ số giá thực phẩm tháng 2 chỉ thấp hơn 9% so với mức kỷ lục cao gần đây là tháng 8-2012. “Điều đó có nghĩa là mặc dù giảm, song giá thực phẩm toàn cầu vẫn cao và vẫn sát mức đỉnh trong lịch sử”, báo cáo của WB viết.

Tại Ấn Độ, giá gạo trung bình đã tăng khoảng 55% trong 12 tháng qua do khối lượng thu mua nhiều, xuất khẩu đều đặn và giá nhiên liệu tăng. Giá tại một số nơi khác cũng tăng như Mexico (40%) và Brazil (30%) do nhu cầu tăng đối với gạo chất lượng cao của Thái Lan và Mỹ.

Tuy nhiên, tại một số nơi khác, giá trung bình giảm, như Somali (giảm khoảng 33%) và Uganda, Niger, Mali (giảm từ 12% đến 17%).

Điều kiện thời tiết đang thuận lợi cho sản xuất gạo năm 2012-13, song giá gạo quốc tế vẫn rất nhạy vảm với những biến động liên quan đến nguồn cung lúa mì và ngũ cốc thô.

Ngân hàng cảnh báo giá cũng có thể giảm. Nguyên nhân bởi lượng tồn trữ của Thái Lan – ước khoảng 12 triệu tấn, tương đương 1/3 tổng mậu dịch gạo toàn cầu.

(T.H – Reuters)