menu search
Đóng menu
Đóng

WTO phản đối cơ chế nhập khẩu chuối của EU

17:28 11/04/2008
 
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết cuối cùng ủng hộ đơn kiện của Ê-cu-a-đo chống lại các rào cản nhập khẩu chuối của Liên minh châu Âu (EU). 
WTO cho biết cơ chế nhập khẩu chuối hiện nay của các nước trong EU, đặc biệt là hạn ngạch thuế quan ưu đãi của khối này dành cho các nước ACP (nhóm các nước thuộc khu vực châu Phi, Ca-ri-bê và Thái Bình Dương), là mâu thuẫn với các quy định buôn bán toàn cầu. Đây là lần thứ hai trong 7 năm qua WTO ra phán quyết chống lại cơ chế nhập khẩu chuối của EU, phán quyết đối với hệ thống trước là vào năm 2001.
Tháng 11/2006, Ê-cu-a-đo khiếu kiện lên WTO về các quy định mới của EU, có hiệu lực từ ngày 1/1/2006, áp dụng mức thuế nhập khẩu tới 176 euro (260 USD)/tấn chuối từ các nước ngoài nhóm ACP. Trong khi trước đó, chuối từ các nước Mỹ La-tinh và ngoài nhóm ACP chỉ phải chịu mức thuế nhập khẩu là 75 eurro/tấn dưới mức hạn ngạch và 680 ơ-rô/tấn ngoài hạn ngạch.
Chuối từ khu vực Mỹ La-tinh chiếm khoảng 1/5 tổng lượng chuối nhập khẩu của EU (số còn lại chủ yếu từ các nước ACP). Mỗi năm, khoảng 750.000 tấn chuối từ các nước ACP được nhập khẩu miễn thuế vào thị trường EU. Ê-cu-a-đo cho rằng việc EU dành ưu đãi như vậy cho các nước ACP, phần lớn từng là thuộc địa của các nước châu Âu, là không công bằng. Tháng 2 vừa qua, WTO cũng ra phán quyết chống lại EU trong một vụ kiện tương tự của Mỹ. Mặc dù Mỹ không xuất khẩu chuối sang EU, song nước này lại có 3 công ty sản xuất và chế biến chuối lớn nhất đặt ở Mỹ La-tinh.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam