menu search
Đóng menu
Đóng

WTPO: Nỗ lực cắt giảm sản lượng khai thác dự kiến đẩy giá cá ngừ tăng

15:55 28/05/2015
Giá cá ngừ vằn dự kiến phục hồi lên mức 1.500 – 1.800 USD/tấn sau quyết định cắt giảm 35% công suất khai thác của Tổ chức Cá ngừ lưới vây thế giới (WTPO).

Giá cá ngừ vằn dự kiến phục hồi lên mức 1.500 – 1.800 USD/tấn sau quyết định cắt giảm 35% công suất khai thác của Tổ chức Cá ngừ lưới vây thế giới (WTPO).

Trên thực tế, giá cá ngừ đã bắt đầu cải thiện trước khi quyết định giảm 35% sản lượng khai thác được đưa ra. Giá cá ngừ đạt 1.080 USD/tấn tại Bangkok hôm 8/5/2015.

Việc giảm công suất khai thác sẽ được áp dụng với các thành viên của WTPO và một số nước không phải thành viên nhưng muốn hợp tác. Quyết định cắt giảm của WTPO áp dụng ở các khu vực như Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Trung Tây Thái Bình Dương.

Quyết định của WTPO nhằm quản lý nguồn lợi và giải quyết các vấn đề về kinh tế. Nguồn lợi cá ngừ mắt to đang bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng thiết bị FAD và nạn lạm thác năm nay đã đẩy giá cá ngừ xuống.

Theo quyết định của WTPO, các tàu lưới vây sẽ phải chờ tại cảng từ 7-10 ngày sau mỗi chuyến biển trong khi bình thường chỉ 4 ngày. Biện pháp này dự kiến kéo dài đến cuối năm nay.

Dự kiến sẽ có một cuộc họp vào tháng 7 để đánh giá ảnh hưởng của biện pháp trên. Trong tháng 7, nếu biện pháp đang áp dụng chưa đạt hiệu quả, WTPO sẽ yêu cầu các tàu chờ tại cảng 30 ngày sau mỗi chuyến biển.

Trước quyết định của WTPO, các bên tham gia thỏa thuận Nauru (PNA) đã đồng ý hợp tác trong lĩnh vực quản lý khai thác và chia sẻ dữ liệu.

WTPO mới nhận được cam kết từ Hiệp hội các chủ tàu của Ecuador. Các chủ tàu Ecuador cho biết sẽ tự nguyện nghỉ tại cảng 10 ngày sau mỗi chuyến biến và kêu gọi các tổ chức quản lý nghề cá khác trong khu vực có các hành động tương tự. Giá cá ngừ vằn Ecuador đã giảm 25% trong 2 tháng qua chủ yếu do sản lượng khai thác tăng.

Nỗ lực cắt giảm 35% sản lượng khai thác dự kiến giảm 200- 250.000 tấn cá ngừ được khai thác.

Tuy nhiên, đội tàu khai thác cá ngừ của Pháp thông báo chưa tham gia vào nỗ lực cắt giảm trên. 15 năm qua, các đội tàu của Pháp luôn hưởng ứng các hoạt động của WTPO tuy nhiên gần đây Pháp đã tự mình tách khỏi tổ chức và không có động thái tích vực với những nỗ lực bảo vệ nguồn lợi của tổ chức.

Nguồn: vasep.com.vn