menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm nhưng thị phần vẫn tăng

16:08 29/12/2009
Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Zhong Shan cho biết những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm giảm 18,8% kim ngạch xuất khẩu của nước này trong 11 tháng đầu năm 2009 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên thị phần của Trung Quốc lại tăng lên trong năm 2009 do xuất khẩu của các quốc gia khác giảm sâu hơn. Năm tới, nước này sẽ tiếp tục nỗ lực xuất khẩu để giành được thị phần lớn hơn nữa trên thị trường toàn cầu.

Đối với nền kinh tế Trung Quốc, xuất khẩu có vai trò tối quan trọng. Tăng trưởng xuất khẩu là điều kiện cơ bản để thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm cho đất nước này.

Ông Zhong San đưa ra ví dụ: 30 triệu chiếc áo sơ-mi xuất khẩu làm lợi cho Trung Quốc nhiều hơn là xuất khẩu 1 chiếc máy bay Boeing 797. Xuất khẩu 30 triệu chiếc áo sơ mi đồng nghĩa với việc tạo ra được 10.000 việc làm cho người lao động. Với 10.000 lao động được thuê mướn, gia đình của họ hoặc 30.000 người có thể nuôi sống được họ.

Hiện nay, Trung Quốc đang phải đối mặt với việc các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ, gây sức ép về cán cân thương mại. Nổi lên trong đó là việc Trung Quốc duy trì chính sách đồng NDT yếu để tăng lợi thế cạnh tranh trong thương mại quốc tế. Một phần không nhỏ đóng góp từ lợi thế này mà cán cân thương mại của Trung Quốc liên tục thặng dư trong nhiều năm qua.

Mặc dù Trung Quốc đã đưa vấn đề cân đối cán cân thương mại thành chỉ tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế thời gian tới. Nhưng trong ngắn hạn, cán cân thương mại của Trung Quốc sẽ tiếp tục xuất siêu và đồng NDT sẽ khó tăng giá. Ngoài việc hỗ trợ xuất khẩu, giữ ổn định đồng NDT như hiện nay còn giúp Trung Quốc ổn định những chỉ tiêu vĩ mô quan trọng khác của nền kinh tế.

Nguồn:Vinanet