menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu da của Ấn Độ tăng 30% trong 2 tháng đầu tài khoá 2010/11

08:39 23/07/2010
Xuất khẩu da của Ấn Độ đã tăng 29,22% trong 2 tháng đầu tài khoá 2010/11 (tháng 4-5/10), đạt 535 triệu USD, so với mức 414,01 triệu USD cùng kỳ tài khoá trước.

Habib Hussain, chủ tịch Hội đồng Xuất khẩu Da (CLE) cho biết, xuất khẩu da của Ấn Độ đã tăng 29,22% trong 2 tháng đầu tài khoá 2010/11 (tháng 4-5/10), đạt 535 triệu USD, so với mức 414,01 triệu USD cùng kỳ tài khoá trước.

Số liệu cho thấy, xuất khẩu da của Ấn Độ tháng 4 năm nay đạt 262 triệu USD, so với 195,91 triệu USD cùng tháng năm ngoái, tăng 33,73%. Xuất khẩu của tháng 5 trong khi đó tăng 25,17% từ 218,10 triệu USD lên 273 triệu USD.

Mặc dù xuất khẩu tăng gần 30% trong 2 tháng qua nhưng ông Hussain khẳng định ngành da đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và lợi nhuận rất thấp.

Bình luận về kịch bản xuất khẩu của ngành da và các sản phẩm da năm nay, ông cho biết ngành công nghiệp này đang đối mặt với sự suy sụp do các loại tiền tệ châu Âu tăng giá.

 “Chúng tôi có rất nhiều đơn đặt hàng và các nhà máy đang chạy đúng công suất. Nhưng vấn đề là chúng tôi xuất khẩu gần 80% đến Châu Âu. Chúng tôi có những đơn đặt hàng đầy tiềm năng nhưng phải đối mặt với nhiều khó khăn do sự tăng giá của đồng tiền ở châu Âu”, ông nói.

Hussain cho biết thêm, ngành công nghiệp da đang trong tình hình khó khăn với mức lợi nhuận không tương xứng, giá nguyên liệu leo thang và trong chừng mực nào đó khủng hoảng nợ ở châu Âu cũng làm cho các nhà xuất khẩu da Ấn Độ nghi ngờ về sự tăng trưởng tiềm năng này.

Thực tế, trong năm tài chính vừa qua, ngành da đã suy giảm 9%, từ mức 3,6 tỉ USD trong tài khoá kết thúc tháng 3 năm 2009, xuống còn 3,3 tỉ USD trong tài khoá kết thúc thágn 3 năm nay.

Số liệu của CLE cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu da và sản phẩm da của Ấn Độ trong tài khoá 2009/10 đạt 3.400,97 triệu USD, so với 3.599,46 triệu USD của tài khoá trước đó, giảm 5,51%.

Hussain cho biết, “Những người mua hàng đang xem Ấn Độ như là một nơi thay thế. Họ muốn chuyển kinh doanh của họ từ Trung Quốc sang Ấn Độ.”

"Những cải cách của đồng nhân dân tệ Trung Quốc đã không ảnh hưởng nhiều đến Ấn Độ Vì sự tăng giá đồng tiền ít hơn, nhưng chi phí lao động của Trung Quốc đã gia tăng mạnh." ông nói thêm.

Nói về vấn đề Trung Quốc nâng giá đồng NDT có thể khiến giá sản phẩm của họ tăng trên thị trường, ông Hussain nói “Nếu Trung Quốc tăng giá hàng hoá của họ bởi chi phí lao động tăng thì khách hàng phải chấp nhận. Nhưng thị trường châu Âu vẫn chưa thoát khỏi suy thoái ở thời điểm hiện tại nên nếu Trung Quốc tăng giá sản phẩm thì khách hàng sẽ không mua”.

Vì vậy, các nhà xuất khẩu da Ấn Độ chỉ có thể có lợi nhuận khi thị trường châu Âu đang yếu ớt phục hồi hoàn toàn. Mặc dù các thị trường xuất khẩu tiềm năng quan trọng khác như Mỹ, Đức, Anh và Pháp cũng đang tăng trưởng mạnh, nhưng ngành da sẽ phải đợi các thị trường xuất khẩu hồi phục bình thường trở lại.

 (Nguyễn Hằng)