menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu da – giày vào EU: những lựa chon cần thiết

16:19 21/05/2008
Khi bạn cảm thấy công ty của bạn đã sẵn sàng với việc xuất khẩu, đã đến lúc lựa chọn sản phẩm và nước EU là thị trường mục tiêu.
Lựa chọn sản phẩm
Bạn nên chú trọng vào một sản phẩm da giày cụ thể. Việc dồn công sức để phân tích toàn bộ thị trường da giày châu Âu sẽ không có giá trị nếu doanh nghiệp của bạn chỉ chuyên sản xuất  một loại sản phẩm như xăng đan. Ví dụ, mặt hàng ưu tiên của bạn có thể là sản phẩm đem lại nhiều lợi nhuận nhất hoặc là sản phẩm đòi hỏi ít tiền đầu tư ban đầu nhất. Có nhiều điểm bạn nên lưu ý ở đây.  Chẳng hạn, bạn có thể sản xuất các loại xăng đan có dán nhãn cho từng đối tượng khách hàng hoặc các sản phẩm của bạn có độc đáo đối với chính doanh nghiệp của bạn hoặc trên thị trường nội địa (như làm bằng dây thừng/vật liệu dệt với các hình in đặc biệt) hay không.
Lựa chọn nước nhập khẩu EU
EU không phải là một thị trường đồng đều. Hiện nay EU có 27 nước thành viên và mặc dù giữa một số các nước thành viên có những nét tương đồng, song trong một số trường hợp những khác biệt sẽ vượt trội những điểm tương đồng. Do đó, điều quan trọng ban đầu là chỉ nên chú trọng vào một nước. Thậm chí, bạn cần phải nắm rõ những điểm khác biệt quan trọng giữa các nước. Ví dụ, miền Bắc Italia rất khác biệt so với miền Nam, và ở Đức vẫn có sự khác biệt giữa Đông Đức và Tây Đức. Khí hậu miền Bắc và miền Nam EU hoàn toàn trái ngược. Yếu tố này có tác động quan trọng đến các kiểu mẫu giày dép mà bạn dự định sẽ xuất sang các thị trường này. Hãy cố gắng giới hạn sự tìm kiếm ban đầu của bạn gói gọn ở hai hoặc ba thị trường. Sau đó bạn cần triển khai điều tra nghiên cứu sâu đối với từng thị trường đã được xác định. Bạn có thể sử dụng các tiêu chí sau đây để lựa chọn thị trường xuất khẩu:
a) Tình hình nhập khẩu da giày vào EU
Tối thiểu bạn cần phải tiến hành phân tích:
• Tình hình nhập khẩu da giày EU phân theo sản phẩm (các mặt hàng da giày nào được nhập nhiều nhất?);
• Tình hình nhập khẩu da giày EU phân theo nước (Nước nào nhập nhiều nhất?);
• Tỉ trọng của các nước đang phát triển trong cán cân nhập khẩu này (thị phần của các nước đang phát triển càng cao thì khả năng nước đang phát triển được chấp nhận là nguồn cung cấp càng lớn);
Tình hình tăng trưởng nhập khẩu? Hãy lưu ý đến tầm quan trọng của tỉ trọng mặt hàng da giày trong các số liệu này. Thông tin này có thể cho thấy phạm vi hợp tác giữa các nước hoặc các đầu mối nhập khẩu được lựa chọn để giải quyết thiếu hụt trên thị trường da giày thành phẩm.
b) Tiêu thụ
Ít nhất bạn phải trả lời được các câu hỏi sau:
• Nhu cầu về các sản phẩm da giày ở từng nước EU như thế nào?
• Tình hình cầu trên thị trường da giày EU. Các nước EU nào có mức cầu tăng cao nhất?
• Các xu hướng quan trọng nhất và làm thế nào để điều chỉnh sản phẩm của bạn cho phù hợp
Khi phân tích các tiêu chí này, cần lưu ý rằng nước nhập nhập khẩu lớn nhất của EU không phải lúc nào cũng là thị trường đáng quan tâm nhất đối với bạn. Ví dụ, mặc dù Đức là nước nhập khẩu da giày lớn nhất trong khối EU về kim ngạch và khối lượng, song trên thực tế căn cứ vào tỉ lệ tăng trưởng và/hoặc mối quan quan tâm của thị trường này về sản phẩm của doanh nghiệp bạn, thì thị trường nước khác lại có thể hấp dẫn hơn nhiều. Một vấn đề khác đáng chú ý là quy mô sản xuất nội địa của một nước. Liệu hoạt động sản xuất đó có mạnh hay dễ bị tổn thương bởi sự cạnh tranh từ bên ngoài hay không?
c) Nghiên cứu cơ bản
Ngoài công việc nghiên cứu qua Internet, bạn nên tiến hành nghiên cứu cơ bản cho riêng mình. Công việc này đòi hỏi bạn cần phải đàm luận với các chuyên gia nghiên cứu về thị trường da giày EU. Họ có thể cung cấp cho bạn thông tin trực tiếp và cực kỳ có giá trị để giúp bạn đưa ra được quyết định đúng đắn.
Hãy cố gắng phỏng vấn các nhà nhập khẩu, các chuyên gia trong ngành cũng như các chuyên gia khác. Nhìn chung, cách tốt nhất để có những thông tin này là nói chuyện với mọi người (tại hội chợ hoặc gọi điện thoại).
d) Phân tích đối thủ cạnh tranh
Hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn và học hỏi họ. Bạn có thể tìm hiểu thấy đâu là điểm mạnh, các yếu tố dẫn đến thành công, mức giá, nguyên vật liệu, mức độ hoàn thiện của các sản phẩm và/hoặc giá trị gia tăng của các sản phẩm này. Đừng quên rằng đối thủ cạnh tranh có thể là ở chính nước mình, ở các nước đang phát triển khác và ở EU.
e) Lý lẽ thông thường
Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của lý lẽ thông thường và suy đoán để có thể đưa ra quyết định đúng đắn.
Ưu tiên
Các xu hướng tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng trên thị trường da giày. Đối với các sản phẩm tiêu dùng, xu hướng trong tương lai có ý nghĩa quan trọng như là các số liệu thống kê về những gì đã diễn ra trong quá khứ. Mặc dù những số liệu này sẽ giúp bạn thấy được tính chất của mặt cung luôn vận động thay đổi. Ý kiến của các chuyên gia trong ngành cũng có ý nghĩa quan trọng. Họ cung cấp thông tin trực tiếp giúp bạn lựa chọn các nước và các sản phẩm mục tiêu của mình.

Nguồn:Vinanet