menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào EU sẽ khó khăn hơn trong thời gian tới

14:07 07/10/2008
Ngày 06/10/2006, sau hơn 01 năm điều tra, Ủy ban Châu Âu (EC) đã ra quyết định áp thuế chống bán phá giá 10% đối với giày mũ da xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU.
Theo quyết định này, thời hạn áp dụng của biện pháp chống bán phá giá là hai năm và sẽ hết hạn vào ngày 07/10/2008. Cũng trong vụ này, giày mũ da của Trung Quốc đã bị áp thuế 16,5%.
Cuối tháng 6/2008, Liên đoàn Công nghiệp giày Châu Âu (CEC) đã nộp đơn lên EC yêu cầu rà soát.
Ngày 17/9/2008, Uỷ ban tư vấn về chống phá giá của EU đã họp và cho ý kiến về rà soát thuế chống bán phá giá giày mũ da. Kết quả bỏ phiếu là 15/27 nước thành viên EU đã phản đối việc rà soát này.
Ngày 2/10/2008 EC đã ra thông báo chính thức về việc sẽ tiến hành rà soát. Theo quy định của EC, thời gian rà soát sẽ diễn ra trong vòng 12-15 tháng và việc áp thuế chống bán phá giá trong giai đoạn này vẫn được duy trì cho đến khi EC có kết luận cuối cùng về kết quả rà soát. Ngày 3/10 EC đã công bố nội dung quyết định tiến hành rà soát trên công báo của họ.
Việt Nam rất thất vọng về quyết định này của EC. Quyết định rà soát hoàn toàn trái với sự mong đợi của đông đảo người tiêu dùng cũng như của nhiều doanh nghiệp EU và không phản ánh quan điểm của đa số thành viên EU.
Trong hai năm vừa qua, giày mũ da của Việt Nam xuất khẩu sang EU đã giảm sút một cách đáng kể. Việc áp thuế chống bán phá giá không những gây tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong ngành da giày mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới công ăn việc làm của hơn nửa triệu lao động Việt Nam, trong đó chủ yếu là lao động nữ.
Việc EC quyết định tiến hành rà soát thuế chống bán phá giá sẽ càng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới ngành công nghiệp da giày của Việt Nam trong bối cảnh tháng 6/2008 vừa qua, Liên minh châu Âu đã đưa ngành da giày Việt Nam ra khỏi diện được hưởng Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) giai đoạn 2009-2011.
Trong khi Việt Nam đang làm hết sức để tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư châu Âu, cũng như thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác từ các nước châu Âu, việc EC quyết định tiến hành rà soát đối với sản phẩm giầy mũ da xuất khẩu từ Việt Nam sẽ gây ra những quan ngại cũng như tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh và đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác châu Âu.
Việc tiến hành rà soát không những chỉ có tác động tiêu cực ở Việt Nam mà ngay cả tại Liên minh Châu Âu, hoạt động kinh doanh, sản xuất của nhiều doanh nghiệp và đặc biệt là quyền lợi của người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng.
Ủy ban Châu Âu cần tiến hành việc rà soát một cách công bằng và nhanh chóng, không gia hạn áp thuế sau rà soát, giúp cho doanh nghiệp Việt Nam và EU sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng ở EU lại có điều kiện mua giày mũ da xuất khẩu của Việt Nam với giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu và khả năng của họ..
Tại cuộc họp ngày 17/9/2008 của Ủy ban tư vấn về chống bán phá giá của EU, 15 trong tổng số 27 nước thành viên của EU đã bỏ phiếu chống lại việc rà soát.
Trong thời gian vừa qua, nhiều tổ chức ở EU như Tổ chức người tiêu dùng Châu Âu, Hiệp hội Thương mại Châu Âu; Hiệp hội các nhà bán lẻ hàng thời trang Châu Âu, Hiệp hội các nhà sản xuất đồ thể thao Châu Âu, Hiệp hội Ngoại thương Châu Âu, Liên minh các hãng giầy nổi tiếng Châu Âu (EBFC) và Nhóm các nhà sản xuất giầy đi ngoài nhà (EOG), Liên đoàn Công nghiệp giầy Đức (HDS) đã ra thông cáo báo chí phản đối đề xuất rà soát thuế chống bán phá giá, trong đó nhấn mạnh EU không nên tiếp tục chính sách chống bán phá giá đối với Trung Quốc và Việt Nam, nhất là trong bối cảnh lạm phát cao và kinh tế suy thoái như hiện nay; chính sách bảo hộ này chỉ bảo vệ một vài doanh nghiệp trong EU có khả năng cạnh tranh kém trên thị trường và đi ngược lại xu hướng tự do hóa thương mại.
Ngay sau khi EC có những động thái đầu tiên về việc sẽ tiến hành rà soát, chiều ngày 29/9/2008, Liên minh giày châu Âu (European Footwear Alliance) đã ra thông cáo báo chí thể hiện sự thất vọng trước quyết định của EC sẽ tiến hành rà soát cuối kỳ biện pháp áp thuế chống bán phá giá giày mũ da Trung Quốc và Việt Nam. Liên minh giày Châu Âu cho rằng việc rà soát đi ngược lại mong muốn của đa số nước thành viên EU và gây tổn hại cho quyền lợi của người tiêu dùng và ngành giày của chính Châu Âu.
Điều này cho thấy dư luận chung tại Liên minh Châu Âu không đồng tình với việc áp dụng và tiến hành rà soát thuế chống bán phá giá trong trường hợp này.
Quyết định tiến hành rà soát của EC sẽ khiến thuế chống bán phá giá vẫn tiếp tục được duy trì trong giai đoạn rà soát với mức 10% đối với giày mũ da xuất khẩu của Việt Nam. Hơn nữa, từ ngày 01/01/2009, giày dép Việt Nam sẽ không được hưởng thuế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP). Như vậy, kể từ ngày 01/01/2009, giày dép Việt Nam xuất khẩu vào EU sẽ vừa không được hưởng ưu đãi GSP lại vừa phải chịu thuế chống bán phá giá. Tự điều này đã nói lên khó khăn chồng chất của ngành da giày Việt Nam khi bị tác động kép.
Bên cạnh đó, trong điều kiện kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, sức mua tại EU có thể sẽ giảm. Như vậy xuất khẩu giày mũ da nói riêng và sản phẩm giày dép nói chung của Việt nam vào EU sẽ có khó khăn hơn.
Các doanh nghiệp da giày Việt Nam liên quan trong vụ việc này cần chuẩn bị tốt (hồ sơ sổ sách, số liệu, chứng từ giao dịch...) và hợp tác tốt với cơ quan điều tra chống bán phá giá của EC trong giai đoạn rà soát. Mặt khác, cần chủ động triển khai các phương án kinh doanh nhằm đa dạng hóa sản phẩm, thị trường....để hạn chế những tác động của việc rà soát tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm và thu nhập của người lao động.
Bộ Công Thương cùng với các đơn vị liên quan sẽ làm hết sức để hỗ trợ cho các doanh nghiệp da giầy trong giai đoạn rà soát này. Ngay trong ngày 03/10/2008, Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Da giày tổ chức giới thiệu cho doanh nghiệp liên quan về luật pháp rà soát chống bán phá giá của EU và hướng dẫn các công việc cần chuẩn bị cho giai đoạn rà soát.
 

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp