menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu nông sản của Trung Quốc giảm sút

14:51 16/03/2009
Xuất khẩu các sản phẩm nông sản có giá trị cao của Trung Quốc đã có dấu hiệu chậm lại từ năm 2008 do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và cắt giảm chi phí đối với các sản phẩm thực phẩm cao cấp do tác động của khủng hoảng tài chính.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc Wei Chao’an cho biết tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu rau và quả của Trung Quốc giảm lần lượt 10,8% và 38,6% trong năm 2008. Xuất khẩu nước cam ép của Trung Quốc đã giảm 7,4% năm 2008, lần đầu tiên bị sụt giảm. Xuất khẩu nhiều loại nông sản khác cũng giảm sút.

Rất nhiều các nhà chế biến và sản xuất vừa và nhỏ (SME) tại khu vực nông thôn đang phải đối mặt với môi trường kinh doanh khó khăn. Nhiều doanh nghiệp bị thiếu vốn đầu tư và các trang trại của họ phải hoạt động dưới công suất.

Các sản phẩm làm vườn và thuỷ canh là những sản phẩm duy nhất đang cố gắng chống chọi với cuộc khủng hoảng tài chính. Các sản phẩm thuỷ canh có thị phần lớn nhất trong các nông sản xuất khẩu, chiếm tới 26,2% năm 2008.
Xuất khẩu yếu và nhập khẩu gia tăng đã làm cho thâm hụt thương mại đối với các sản phẩm nông sản trở nên trầm trọng hơn, đạt 18,16 tỷ USD. Xuất khẩu nông sản của Trung Quốc tới các quốc gia láng giềng là Nhật Bản, Hàn Quốc, chiếm tới 1/3 xuất khẩu của Trung Quốc, đã giảm ở mức cao là 8,1% và 12,1% tương ứng do hai quốc gia này nằm trong số những nền kinh tế chịu tác động nặng nền nhất của khủng hoảng tài chính.

Trong khi đó, xuất khẩu nông sản của Trung Quốc vào EU, Mỹ và ASEAN vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng bình quân 16% trong năm 2008. Sự lên giá của đồng Nhân dân tệ Trung Quốc đối với đồng Yên Nhật Bản và Won Hàn Quốc cũng dẫn đến xuất khẩu sụt giảm.

Các nhà phân tích nói rằng xu hướng giảm sút có thể sẽ đảo chiều trong ngắn hạn do giá cả quốc tế giảm đối với các nông sản của Trung Quốc sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của nông sản của Trung Quốc. Giá nông sản trong nước, chịu tác động bởi vụ thu hoạch đạt năng suất cao và nhu cầu giảm, hiện đang giảm, phù hợp với xu hướng giá cả toàn cầu.

Trung Quốc đã tăng tỷ lệ hoàn thuế xuất khẩu đối với một số nông sản, xoá bỏ thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm ngũ cốc nhằm bảo vệ người nông dân và thúc đẩy xuất khẩu.


Nguồn:Vinanet