menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu rau quả nhiều thuận lợi

15:48 12/05/2011
 

Xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm 2011 đạt 213 triệu USD, tăng 44,1% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó Trung Quốc, Nga, Thái Lan, Nhật Bản là những thị trường chính của Việt Nam (chiếm khoảng trên 60% tổng kim ngạch).

Đầu năm 2011, xuất khẩu có nhiều điểm thuận lợi, nhờ việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU. Trong đó, nhờ vào việc Mỹ cho phép nhập khẩu chôm chôm Việt Nam và cấp phép cho vùng sản xuất chôm chôm, vùng cấp mã số có diện tích 34ha, trong đó có 21ha chôm chôm thường và 13ha chôm chôm nhãn. Đây là vùng trồng chôm chôm đầu tiên của Việt Nam được cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu đi Mỹ, dự kiến lô hàng đầu tiên sẽ xuất sang Mỹ vào giữa tháng 5 -2011. Theo đánh giá của các nhà xuất khẩu trái cây, hiện chôm chôm Thái Lan đang chiếm thị phần lớn nhất tại Mỹ nhưng với những thuận lợi về chất lượng và giá cả, chôm chôm Việt Nam đang hướng đến việc chiếm lĩnh 1/3 thị phần của chôm chôm Thái Lan hiện có tại Hoa Kỳ.

Mặt hàng thanh long từ nhiều năm nay đã là một trong những loại trái cây xuất khẩu đặc sản của Việt Nam được nhiều nước ưa chuộng. Trong 4 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu thanh long sang Mỹ đạt 600 tấn, bằng 70% tổng lượng xuất khẩu của cả năm 2010. Xuất khẩu thanh long sang Nhật Bản trong 4 tháng đầu năm nay cũng đạt 200 tấn, riêng thị trường Hàn Quốc mới xuất khẩu nên đạt 40 tấn. Dự kiến năm 2011, lượng thanh long xuất khẩu đi Mỹ, Nhật, Hàn Quốc đạt khoảng 2600 tấn tăng gấp hai lần so với năm 2010.

Thị trường Trung Quốc là thị trường nhập khẩu trái cây, rau quả tươi lớn nhất của Việt Nam vẫn giữ sự nhập khẩu ổn định trong đầu năm. Đầu năm do ảnh hưởng của thời tiết xấu, nguồn cung rau quả của Trung Quốc không được dồi dào, trong khi nhu cầu tiêu dùng không hề giảm. Dự báo trong quý II/2011 kim ngạch nhập khẩu rau hoa quả của Trung Quốc sẽ tăng khi mà các sản phẩm trái cây ưa thích của người tiêu dùng Trung Quốc như Thanh long, dừa khô lột vỏ, mận, vải…bước vào vụ thu hoạch chính của Việt Nam.

(Tinthuongmai)

Nguồn:Vinanet