menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu thảm Kashmir nổi tiếng của Ấn Độ suy giảm

15:40 12/03/2009
Suy thoái kinh tế toàn cầu đang có nguy cơ gây ảnh hưởng lên ngành công nghiệp dệt thảm Kashmir Ấn Độ, mà trước đó ngành này không hệ bị suy chuyển trong suốt 20 năm qua.
Anh Nasir Ahmad Shad , một thương gia buôn bán thảm lớn nhất tại Kashmir cho hay” Hiện tại hầu như không có người mua thảm. Xuất khẩu thảm dệt của chúng tôi rơi vào tình trạng ế ẩm nặng do khủng hoảng tài chính toàn cầu”.
 
Có gần 200.000 công nhân dệt với 30000 khung cửi trong vùng sản xuất ra hàng vải silk và thảm len dành cho xuất khẩu đến EU, Mỹ và Tây Á.
 
Các quan chức cho hay trong năm ngoái, xuất khẩu giảm xuống 135 triệu USD so với 174 triệu USD năm 2006, phần lớn do nhu cầu giảm và các nhà nhập khẩu huỷ đơn hàng. Trong năm nay, các cơ quan chính phủ chỉ mong xuất khẩu mặt hàng này đạt 2 tỉ Rupee( 39 triệu USD).
 
Anh Shad hồi tưởng lại cuộc chiến vũ trang trong vùng vào năm 1989 và nhận xét “ Ngành công nghiệp này đã trải qua nhiều biến động , và có thể “ sống sót” qua 2 thập niên chiến tranh , tuy nhiên giờ đây lại gặp rắc rối trong hoà bình”.
 
Vùng Kashmir này với phong cảnh hữu tình và thiên nhiên ưu đãi các dòng sông suối đẹp là nơi hấp dẫn các du khách nước ngoài. Tuy nhiên giờ đây khi kinh tế sa sút, có ít khách du lịch hơn kéo mặt hàng thảm và đồ silk thường được tặng như quà lưu niệm đặc trưng của vùng bị “ ế” theo.
 
Vinatex
 
 

Nguồn:Internet