menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu than của Mỹ tăng 81% trong quý 1/2008

09:07 02/05/2008
 
Theo Reuter, hiện nay tình hình mậu dịch than có nhiều biến động, nhu cầu và giá than thế giới tăng mạnh đã khiến Mỹ tăng cường xuất khẩu và có khả năng sẽ trở thành quốc gia xuất khẩu than lớn nhất thế giới.
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng dẫn đến nhu cầu sử dụng than trong nước tăng mạnh đã khiến Trung Quốc phải cắt giảm xuất khẩu và đang dần trở thành quốc gia nhập khẩu ròng về than. Trong khi đó, tại Australia, thiên tai cũng đã ảnh hưởng tới việc vận chuyển than cho xuất khẩu. Một số quốc gia xuất khẩu than khác như Nam Phi, Indonesia và Việt Nam cũng giảm lượng than xuất khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Bên cạnh đó, Ấn Độ đang xây dựng một loạt nhà máy nhiệt điện để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế đất nước nên nhu cầu nhập khẩu than tăng mạnh. Những yếu tố trên đã hậu thuẫn cho xuất khẩu than của Mỹ và hiện Anh, Nhật, Tây Ban Nha và một số nước khác đang nhập khẩu than từ nước này.
Xuất khẩu than của Mỹ đã tăng vọt trong quý I/08, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái tại các cảng chủ chốt ở bang Virginia. Dự kiến, xuất khẩu của Mỹ đạt tổng cộng 80 triệu tấn trong năm nay, tăng so với con số chưa đầy 50 triệu tấn năm 2006 và 59 triệu tấn năm 2007.
Dự báo, sản lượng than năm 2008 của Mỹ sẽ tăng 1%, lên đạt 1,19 tỉ tấn và xuất khẩu tăng 50% đạt 89 triệu tấn, chiếm 7,5%. Với mức dự báo tăng trưởng xuất khẩu năm nay, Mỹ sẽ trở thành quốc gia xuất khẩu than chủ yếu trên thế giới.
 

Nguồn:Vinanet