menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu than của Trung Quốc tăng vọt trong tháng 6/2008

15:25 16/07/2008
Theo Reuter, Tổng cục hải quan Trung Quốc cho biết xuất khẩu than của nước này trong tháng 6/2008 đạt 6,99 triệu tấn, tăng 83,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao kỷ lục kể từ tháng 3/05 đến nay.
 
Nguyên nhân chính dẫn tới xuất khẩu than tăng vọt là do tình trạng chênh lệch ngày càng lớn giữa giá than nội địa nước này và thế giới.
 Tính đến tuần kết thúc ngày 04/07, giá than thế giới cao hơn so với giá than nội địa Trung Quốc khoảng 54,7 USD/tấn.
Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu than của Trung Quốc đạt 25,49 triệu tấn, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu than tăng mạnh, mặt khác, đang làm cho các nhà máy điện Trung Quốc thêm lo ngại bởi cung ứng nguyên liệu nội địa ngày càng bị thắt chặt hơn. Để bảo vệ lợi ích của các nhà máy điện, chính phủ Trung Quốc đã áp đặt biện pháp khống chế giá tạm thời- có hiệu lực đến cuối năm- đối với than nhiệt nhằm giữ giá mặt hàng này không vượt mức phổ biến hồi giữa tháng 6/08.
Cơ quan Nhà nước về An toàn Mỏ than Trung Quốc (SACM) mới đây đã khẩn cấp yêu cầu các công ty than trong nước tăng sản lượng tại những địa điểm mà hoạt động khai thác được đảm bảo an toàn.
 SACM yêu cầu các công ty than thuộc quyền sở hữu của nhà nước phải “áp dụng những biện pháp hữu hiệu” để tăng sản lượng than, trong khi tăng cường quản lý để đảm bảo an toàn. Sau trận động đất ngày 12/5/2008, các mỏ than cần phải phấn đấu hoạt động trở lại một cách sớm nhất với một kế hoạch kiểm soát an toàn được chuẩn bị kỹ. Để đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định cho Thế vận hội Olympic 2008 và tái thiết sau trận động đất ở Tứ Xuyên, các tập đoàn sản xuất điện lớn của Trung Quốc như China Huadian Corp, China Guadian Corp và China Power Investment Corp. đã được yêu cầu đảm bảo đầy đủ điện “bất chấp chi phí” như thế nào.
Nhằm giảm bớt chi phí mua than và thiệt hại cho những nhà máy sản xuất điện đang dự chủ yếu vào than, ba tỉnh sản xuất than lớn nhất của Trung Quốc là Sơn Đông, Thiểm Tây và Hồ Nam đã can thiệp để bình ổn giá than.

Nguồn:Vinanet