menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu thiếc của Indonesia giảm xuống mức thấp nhất trong tháng 9

16:39 03/10/2014
Các quan chức ngành công nghiệp trong nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới cho biết, xuất khẩu thiếc tinh chế từ Indonesia có thể giảm xuống mức thấp nhất trong năm xuống khoảng 2.000 tấn trong tháng 9, với một sự suy giảm tự áp đặt trong xuất khẩu đã được thiết lập để được duy trì cho đến giữa tháng 11.

(VINANET) - Các  quan chức ngành công nghiệp trong nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới cho biết,  xuất khẩu thiếc tinh chế từ Indonesia có thể giảm xuống mức thấp nhất trong năm xuống khoảng 2.000 tấn trong tháng 9, với một sự suy giảm tự áp đặt trong xuất khẩu đã được thiết lập để được duy trì cho đến giữa tháng 11.

Thành viên của Hiệp hội các nhà xuất khẩu thiếc (AETI) đưa ra một sự suy giảm tự áp đặt trong việc xuất khẩu thỏi thiếc vào cuối tháng 8 trong một nỗ lực để thúc đẩy giá cả toàn cầu, với cảnh sát địa phương cũng tăng cường kiểm tra các lô hàng bất hợp pháp.  

Sụt giảm trong khối lượng của vật liệu hợp kim ở Indonesia, cùng với cam kết giảm xuất khẩu vào tháng tới, có thể là tốt đối với gía giao dịch trên sàn London, chạm mức thấp nhất trong 13 tháng vào ngày thứ tư (1/10).

Tuy nhiên một nhà kinh doanh cho rằng, mức cộng - một phụ phí để có được vàng nguyên chất - vẫn còn yếu kém, cho thấy nhu cầu thấp của ngành công nghiệp điện tử, với chất lượng thiếc thấp có sẵn ở Malaysia với giá khoảng 15 USD – 30 USD và cao hơn tại Singapore khoảng 100 USD.

Một thương nhân ở Singapore cho biết,  "chúng tôi đã không nhìn thấy một loạt các nhu cầu của người tiêu dùng, ngay cả với mức giá giảm gần đây".

Gia-bin Sufianto, chủ tịch của AETI nói với Reuters, gía thiếc chạm mức 20,125 USD/tấn trước đó, thấp hơn chi phí sản xuất từ nhà máy luyện Indonesia là  21,000 USD và 22,500 USD mà các thành viên hiệp hội đang tìm kiếm.

"Xuất khẩu sẽ rất ít," Sufianto cho biết tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm tinh chế trong  tháng 9. "Tôi ước tính khoảng 2.000 tấn."

"Gía có thể sẽ ở dưới 20,000 USD/tấn trong một thời gian ngắn, nhưng trừ có một chuỗi các tin xấu về kinh tế toàn cầu ... do giá giữa tháng 11 thường một lần nữa cao hơn 21,000 USD hay 22,000 USD," ông nói, và nói thêm rằng giá thiếc trên sàn London hiện tại đã cân bằng đầu cơ giao dịch.

Trong một nỗ lực để ngăn chặn khai thác trái phép và kiểm soát tốt hơn về giá, vào tháng 8 năm 2013, Indonesia buộc tất cả các lô hàng thiếc thỏi phải được giao dịch trên sàn giao dịch Indonesia & Derivatives Exchange (iCDX) trước khi xuất khẩu. Các quy tắc xuất khẩu mới đã làm ảnh hưởng đến xuất khẩu, với các lô hàng thiếc tinh chế trong tháng 9 năm ngoái giảm xuống 786 tấn và sản lượng tổng thể năm nay dự báo sẽ giảm 13% xuống 80.000 tấn.  

Số liệu Bộ Thương mại cho biết, xuất khẩu thiếc tinh chế từ Indonesia giảm xuống mức gần một năm là  3.595 tấn trong tháng 8..

Sufianto nói thêm , cổ phiếu của thiếc trên sàn London hiện đang ở mức thấp sáu tháng ở mức 8.595 tấn, nhưng sẽ giảm xuống dưới 8.000 tấn vào tháng tới và kích thích giá mua cao hơn.

Trang web ICDX cho thấy khối lượng giao dịch thiếc trong tháng 9 là 510 hoặc 2.550 tấn. Những con số này không bao gồm xuất khẩu thiếc chế biến, chẳng hạn như hợp kim, dây điện và hợp kim, đã tăng vọt trong năm qua.

Xuất khẩu thiếc của Indonesia có thể bị cản trở hơn nữa trong tháng 11, do thời tiết không thuận lợi và chính phủ tìm cách để ngăn ngừa sơ hở  xuất khẩu có trong quy định tháng Tám.

AETI không bao gồm các nhà sản xuất thiếc lớn nhất PT Timah TINS.JK của Indonesia, trong đó đã áp đặt hạn chế về giao dịch với giá dưới 23.000 USD/tấn nhưng vẫn còn giao dịch với iCDX.

"Vĩ mô kinh tế đã đẩy giá đến mức độ hiện nay ," Agung Nugroho, thư ký của công ty tại mỏ nhà nước nói với Reuters. "Chúng tôi không muốn bán với khối lượng lớn”.

“Tôi tin rằng nó sẽ đạt được vào giữa tháng 10," ông nói thêm về mức giá mục tiêu Timah là 23.000 USD/tấn. "Thị trường có đủ thiếc vào lúc này ... (Indonesia) mức gsản lượng khá lớn vào khoảng 4.000 đến 6.000 tấn."

PT Timah thường bán khoảng 2.500-3.000 tấn mỗi tháng, Nugroho cho biết, nhưng điều này sẽ giảm xuống còn 2.000-2.500 tấn giữa tháng 9.

Nguồn: Vinanet/Reuters