menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất nhập khẩu của Thái Lan giảm mạnh

14:00 20/03/2009
Thư ký Thường trực Bộ Thương mại Thái Lan, Siripol Yodmuangcharoen, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước này trong 2 tháng đầu năm nay giảm tưởng ứng 19,2% và 38,9% USD, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm. Trong đó, riêng tháng 2/09, xuất khẩu các mặt hàng điện tử, thiết bị điện và ôtô đều giảm trên 30%. Hai ngành hàng xuất khẩu duy nhất tăng trưởng là gạo (tăng 8,3%) và trang sức (402,7%).
Để thúc đẩy xuất khẩu, các tổ chức tài chính của chính phủ có kế hoạch hỗ trợ các doanh nhân thông qua việc cấp vốn hoặc bảo lãnh xuất khẩu. Ngoài ra, Bộ trưởngười Thương mại, Pornthiva Nakasai dự kiến sẽ có chuyến thăm tới Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga, nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu, hiện chiếm tới 65% GDP của nước này.
Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết chính phủ đang có kế hoạch chi 1.400 tỷ baht (39 tỷ USD) trong thời gian 2010-2012, như một phần trong gói kích thích thứ hai để vực dậy nền kinh tế trong nước đang lao đao. Kế hoạch tăng cườngười chi tiêu này được coi là vô cùng quan trọng, khi xuất khẩu và đầu tư nước ngoài được dự báo là vẫn ảm đạm trong 3 năm tới. Điều đáng chú ý là hàng chục tỷ baht sẽ được cấp cho Bộ Giao thông vận tải để cải thiện và nâng cấp đường quốc lệ, nhất là tuyến đường thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây mà khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy thương mại và du lịch với Việt Nam, Là và Mianma.

Nguồn:Vinanet