menu search
Đóng menu
Đóng

Ả rập Xê út bất ngờ liên minh với Nga trong cuộc chiến ở Syria

15:12 12/10/2015

Vinanet - Động thái có thể coi là một phần trong chiến lược hợp tác bình ổn thị trường dầu.
Hôm qua 11/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ả rập Xê út Mohammed bin Salman. Hai bên đã nhất trí hợp tác trong chiến dịch ngăn chặn phiến quân Hồi giáo (IS) ở Syria. Như vậy, Ả rập Xê út chính thức trở thành đồng minh với Nga trong cuộc chiến chống IS.

Đây được coi là nỗ lực lớn nhất của Nga trong việc lôi kéo đồng minh vốn là địch thủ của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al- Assad.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Nga Segrei Lavrov thừa nhận Ả rập Xê út đã bày tỏ lo ngại về các mục tiêu không kích của Nga cũng như lo ngại liên minh Nga – Iran trong chiến dịch này. Tuy nhiên, ông Lavrov khẳng định Nga chỉ nhắm vào IS và chi nhánh của tổ chức al-Qaeda.

Nga bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria bằng đợt không kích vào các mục tiêu của IS ở Syria hôm 30/9. Kể từ đó, Nga liên tiếp triển khai các đợt tấn công IS trên lãnh thổ Syria cả ở đường không và đường biển. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Putin hôm qua vừa khẳng định sẽ không triển khai bộ binh ở Syria.

Trong một diễn biến liên quan, truyển hình quốc gia Syria vừa đưa tin, quân đội của chính phủ nước này vừa giành lại khu vực Tal Skik ở miền Tây nhờ sự hỗ trợ của các đợt không kích của Nga.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích Syria, giá dầu bắt đầu tăng mạnh làm dấy lên bình luận rằng Nga đang tìm cách “kích hoạt” lại giá dầu sau khi giá dầu la dốc mạnh kể từ giữa năm ngoái. Cũng liên quan đến thị trường dầu, các nguồn thạo tin trước đó cho hay, Nga và Ả rập Xê út đã lên kế hoạch nhóm họp trong tháng 10 này để thảo luận về tình hình thị trường.
Minh Phương
Theo NBC News