menu search
Đóng menu
Đóng

Bê bối Volkswagen làm chao đảo ngành công nghiệp ô tô Đức

10:23 23/09/2015

Vinanet - Cuộc khủng hoảng của Volkswagen ảnh hưởng tới uy tín của cả ngành công nghiệp ô tô Đức, được xem là nơi sản xuất ô tô uy tín về chất lượng.
Thị trường chứng khoán toàn cầu phiên ngày 22/9 đồng loạt giảm mạnh, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngành ô tô do bê bối liên quan đến Volkswagen.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số chứng khoán STOXX 600 của Châu Âu giảm 3,1%. Chỉ số DAX của Đức giảm tới 3,8%, trong đó cổ phiếu của hãng Volkswagen đóng cửa giảm gần 20% sau khi đã mất 18% hôm 21/9  Cổ phiếu hãng Porsche, công ty con của Volkswagen, giảm hơn 17%.

Tại Pháp, cổ phiếu hãng ô tô Renault giảm 7,1%, cổ phiếu Peugeot Citroen cũng giảm 8,8%, kéo chỉ số chứng khoán CAC 40 của nước này giảm 3,4%.

Nhóm cổ phiếu ngành ô tô toàn cầu giảm mạnh sau khi bê bối gian lận về túi khí thải trên hàng loạt mẫu xe của Volkswagen bị phanh phui.  Theo đó, Volkswagen đã lắp đặt phần mềm giúp các mẫu xe của hãng “ăn gian” lượng phát thải, trong khi thực tế, lượng phát thải của các xe này cao hơn so với mức cho phép khoảng 10 lần đến 40 lần. Do bê bối này, Volkswagen có thể chịu án phạt lên tới 18 tỷ USD.

Trong thông tin công bố mới nhất, Tập đoàn Volkswagen cho biết,  hơn 11 triệu xe trên toàn thế giới của họ có dấu hiệu "gian lận khí thải". Ngoài ra, đại diện hãng xe Đức cho biết họ đã chuẩn bị hơn 7,3 tỷ USD để điều chỉnh lại lượng khí thải phát ra từ một số mẫu xe của Volkswagen sao cho phù hợp.

Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế Đức (DIW), ông Marcel Fratzscher ngày 22/9 cho rằng thiệt hại về uy tín của VW sẽ không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Ông Fratscher cũng cho rằng vụ bê bối này cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu "Made in Germany" vốn nổi tiếng về chất lượng và đảm bảo cho Đức duy trì vị trí cường quốc xuất khẩu hàng đầu trên thị trường thế giới. Vụ việc của VW, do đó sẽ làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu không chỉ đối với hãng mà cả những nhà xuất khẩu khác của Đức.

Ngay sau khi tin này được đưa ra, hàng loạt các nước nhập khẩu xe của nhà sản xuất nước Đức đều tiến hành kiểm tra hàng loạt lưu lượng khí thải của các xe có mặt trên thị trường như Hàn Quốc, Ý, Pháp... Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin còn lên tiếng kêu gọi một cuộc kiểm tra toàn diện trên toàn Châu Âu đối với hãng xe này. Ngoài ra, chính phủ Đức cũng tuyên bố sẽ kiểm tra các xe của Volkswagen theo tiểu chuẩn khí thải của cả Châu Âu và Mỹ.

Dự kiến, ban lãnh đạo Volkswagen sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào ngày 23/9 để tìm biện pháp xử lý cuộc khủng hoảng có nguy cơ trở thành nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua của hãng.

Minh Phương
Theo NYTimes, Bloomberg, Reuters