menu search
Đóng menu
Đóng

Beige Book: Kinh tế Trung Quốc sẽ không sụp đổ

08:01 21/09/2015

Vinanet - Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong quý III nhưng không có dấu hiệu sụp đổ tăng trưởng, khảo sát của China Beige Book International cho biết.
“Sau sự sụp đổ của thị trường chứng khoán và động thái phá giá nhân dân tệ bất ngờ hồi tháng 8, niềm tin toàn cầu vào Trung Quốc đã trở nên cực kỳ bi quan”, Leland Miller, chủ tịch CBB nhận định.

Khảo sát hàng quý của CBB dựa trên phỏng vấn hơn 2.100 doanh nghiệp trên khắp Trung Quố trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ bán lẻ đến bất động sản.

Theo khảo sát này, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp tuy yếu hơn so với quý II nhưng có sự cải thiện so với quý II và ổn định so với cùng kỳ năm trước. Trong khi lĩnh vực sản xuất suy yếu mạnh nhất 2 năm (dựa trên đánh giá chỉ số nhà quản trị sản xuất – PMI), thì các ngành khác lại kéo nền kinh tế đi lên. Đặc biệt, lĩnh vực dịch vụ được coi là điểm sáng của nền kinh tế khi có sự cải thiện cả về doanh thu, giá cả, khối lượng.

Lĩnh vực bán lẻ và bất động sản suy yếu so với quý trước nhưng lại ổn định so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo CBB, giá sản xuất (PPI) giảm làm dấy lên lo ngại nguy cơ giảm phát của Trung Quốc. “Chỉ số lạm phát đang bị hiểu sai. Theo lối nghĩ thông thường, CPI phản ánh lương, chỉ số giá sản xuất phản ánh giá, nhưng hiện giờ, CPI bị chi phối bởi lương thực chứ không phải lương, PPI chịu tác động bởi hàng hóa nhập khẩu chứ không phải cung nội địa”, chủ tịch CBB nhận định.

Giới đầu tư kêu gọi ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ để thúc đẩy kinh tế, tuy nhiên ông Miller cho rằng PBOC sẽ không tính tới hạ lãi suất. Trong khi đó, phương án kích thích tài khóa vẫn đang còn là một câu hỏi lớn sau khi Trung Quốc vẫn đang phải gánh hậu quả từ gói kích thích khổng lồ năm 2009. “Trung Quốc chắc chắn phải sử dụng đến công cụ chính sách, nhưng hiện giờ khó có thể đoán định được bước đi tiếp theo”, ông Miller nói.
Kim Phượng
Theo Bloomberg, CNBC