menu search
Đóng menu
Đóng

Châu Âu nhất trí bơm 96 tỷ USD cứu Hy Lạp

06:42 15/08/2015

Vinanet - Lãnh đạo các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hôm qua 14/8 đã chính thức thống qua gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro (96 tỷ USD) cho Hy Lạp.
Gói cứu trợ được coi là phao cứu sinh giúp Hy Lạp thoát nguy cơ vỡ nợ vào ngày 20/8 tới và ở lại Eurozone.

Tuy nhiên quyết định cứu trợ này vẫn đối mặt với một số thách thức lớn. Quốc hội Hy Lạp tuy đã thông qua gói cứu trợ nhưng các nhà làm luật thuộc đảng Syriza cho thấy Thủ tướng Alexis Tsipas có thể kêu gọi một cuộc bầu cử trước hạn. Điều này có thể một lần nữa làm trì hoãn quá trình thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà châu Âu yêu cầu.

Theo các điều khoản cứu trợ, Hy Lạp sẽ phải cắt giảm chi tiêu ngân sách. Chương trình cứu trợ có thể khiến GDP của Hy Lạp giảm 2,3% trong năm nay và 1,3% trong năm sau.

Ngoài ra, các chủ nợ tư nhân của Hy Lạp sẽ phải chấp nhận khoản thua lỗ trước khi các ngân hàng Hy Lạp được tái cấp vốn.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) từ lâu đã tỏ ra bi quan về kinh tế Hy Lạp cũng như đặt nghi vấn về khả năng trả nợ của nước này. Đó là lý do tại sao IMF từ chối tham gia gói cứu trợ mới cho đến khi các chính phủ Eurozone tìm ra phương cách giảm gánh nặng nợ nần của Hy Lạp hiện lên tới hơn 200% GDP.

Các nước Eurozone do đó chấp nhận điều kiện của IMF để IMF tham gia cứu trợ trong đó có cho Hy Lạp thêm thời gian trả nợ gốc và lãi và có thể cân nhắc hỗ trợ tài chính thêm cho Hy Lạp nếu cần thiết, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết.
Minh Phương
Theo WSJ