menu search
Đóng menu
Đóng

Châu Âu tịch thu tài sán của Nga

09:21 19/06/2015

Vinanet - Nga cảnh báo sẽ trả đũa nếu phía Pháp và Bỉ không có biện pháp khôi phục tài sản Nga tức thì.
Truyền thông Nga cho biết, các tài sản chính phủ của Nga tại Pháp và Bỉ bao gồm các tài khoản trong khoảng 40 ngân hàng cùng với 8 hoặc 9 bất động sản đã bị đóng băng trong một vụ kiện liên quan tiền bồi thường cho các cổ đông của "gã khổng lồ" dầu khí Yukos nay đã ngừng hoạt động.
Ngày 18/6, Tòa án Trọng tài thường trực tại Hague đã chấp thuận khiếu nại của ba công ty, đại diện cho các cổ đông cũ của Yukos - tập đoàn nay không còn hoạt động do trùm dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky sáng lập.
Theo quyết định này, Nga phải trả cho Hulley Enterprises và Yukos Universal Limited  trên đảo Síp – hai công ty con của GML từng sở hữu 51% cổ phần Yukos, khoản bồi thường 39,9 tỷ USD và 1,85 tỷ USD tương ứng, quỹ hưu Yukos – 8,2 tỷ USD.
Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết số tiền của Nga bị phong tỏa tại Pháp và Bỉ "không đáng kể," nhưng chính phủ Nga coi những vụ tịch thu này là bất hợp pháp và sẽ đáp trả. Giới chức Nga cũng cảnh báo, sự việc tương tự cũng có thể xảy ra ở các nước khác, sau Pháp và Bỉ.
Hiện phía Nga đã triệu hồi đại sứ Bỉ ở Moscow để phản đối việc tịch thu những tài khoản của Đại sứ quán Nga tại Bỉ, những văn phòng đại diện của Nga tại Liên minh châu Âu và NATO ở Brussels, và một số tổ chức khác của Nga tại Bỉ.
Ông Khodorkovsky bị bắt vào năm 2003, sau đó công ty Yukos bị giải thể và bị rao bán. Công ty dầu khí nhà nước Rosneft mua lại phần lớn tài sản của Yukos. Cựu tài phiệt Khodorkovsky được phóng thích vào tháng 12/2013 sau khi ngồi tù 10 năm.

Phương Linh

Theo Reuters, FT, Sputnik