menu search
Đóng menu
Đóng

Công ty Mỹ đổ tiền vận động để hoàn tất TPP

14:43 24/07/2015

Vinanet - Số tiền đi đêm của các công ty liên quan đến Hiệp định thương mại tự do đã tăng vọt trong vòng 9 tháng qua, Reuters đưa tin.
Reuters cho biết, số tiền các doanh nghiệp Mỹ chi để vận động hành lang (lobby) cho Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã tăng vọt trong 9 tháng trở lại đây.
Cụ thể, theo số liệu của Văn phòng lưu trữ của Thượng viện, số tiền các doanh nghiệp này bỏ ra để vận động hành lang tăng lên 135 triệu USD trong quý II, từ 126 triệu USD trong quý I và 118 triệu USD quý IV/2014. Số tiền này chủ yếu từ Liên minh các doanh nghiệp Mỹ ủng hộ TPP - tổ chức kỳ vọng hiệp định sẽ được ký kết vào cuối năm nay.
Thông tin trên được đưa ra khi các trưởng đoàn đàm phán TPP của 12 nước chuẩn bị nhóm họp tại Hawaii vào tuần tới với hy vọng hoàn tất đàm phán.

Phòng thương Mại Mỹ là tổ chức vận động hành lang lớn nhất cho nhóm này trong 3 quý trở lại đây. Riêng quý II, tổ chức này đã dành gần 18 triệu USD cho vận động hành lang, tăng 29% so với quý I. Một thành viên lớn khác nữa là Hiệp hội bàn tròn doanh nghiệp gồm lãnh đạo các doanh nghiệp tại Mỹ.

Chi vận động hành lang tăng vọt cùng với giai đoạn Quốc hội Mỹ tranh luận trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Barrack Obama. Với đạo luật đàm phán nhanh thông qua hồi tháng trước, Tổng thống Obama sẽ được toàn quyền đàm phán, Quốc hội chỉ có quyền phủ quyết hoặc thông qua mà không được phép sửa đổi.
Minh Phương
Theo Reuters