menu search
Đóng menu
Đóng

Công ty năng lượng Mỹ phá sản hàng loạt do dầu thô mất giá

10:33 18/09/2015

Vinanet - Các doanh nghiệp năng lượng Mỹ đang xoay sở vốn để có thể duy trì hoạt động trong bối cảnh giá dầu giảm hơn 50% trong vòng 1 năm qua.

Samson Resources Corp vừa trở thành công ty lớn nhất trong ngành năng lượng của Mỹ trở thành nạn nhân của giá dầu giảm khi buộc phải đệ đơn xin bảo lãnh phá sản.

Tháng trước, công ty vận hành giàn khoan Hercules Offshore tuyên bố không thể trả khoản nợ lên đến hàng tỷ USD. Samson và Hercules là 2 trong số 6 công ty năng lượng tuyên bố vỡ nợ trong vòng 6 tuần trở lại đây.

Giới chuyên gia trong ngành cho rằng sẽ có thêm nhiều vụ vỡ nợ khác nữa trong nhóm các công ty dầu và khí đốt của Mỹ sau tháng 10 tới khi các ngân hàng giảm mức tín dụng cấp cho các công ty thuộc ngành này. Tuy nhiên, nhiều công ty năng lượng lớn vẫn có thể chống chịu được với giá dầu giảm trong vài năm nữa, một số công ty đã phải giảm quy mô chi trả cổ tức hoặc mua lại cổ phiếu.

Theo số liệu của Fitch Ratings,tỷ lệ vỡ nợ của các doanh nghiệp năng lượng Mỹ những tháng gần đây đã tăng lên 4,8% trong tháng 9, cao nhất kể từ năm 1999 và tăng so với tỷ lệ 3,3% trong tháng 8.

Nếu tính riêng nhóm doanh nghiệp sản xuất và thăm dò, tỷ lệ này lên tới 8,5%. Tổng khoản nợ mà các công ty này không thể thanh toán được lên tới 10,4 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua. Tính chung khối doanh nghiệp của Mỹ, tỷ lệ vỡ nợ là 2,9%.

Trong khi đó, lợi suất của các trái phiếu của các công ty năng lượng bị đánh giá thấp đã tăng lên 11%, cao nhất kể từ tháng 7/2009, và tăng so với mức 5,9% cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Barclays.

Các doanh nghiệp năng lượng Mỹ đang xoay sở vốn để có thể duy trì hoạt động trong bối cảnh giá dầu giảm hơn 50% trong vòng 1 năm qua.
Minh Phương
Theo WSJ