menu search
Đóng menu
Đóng

Đàm phán TPP chưa đạt thỏa thuận đột phá

21:03 29/07/2015

Vinanet - Các bên mới chỉ đưa ra các cam kết mang tính chính trị chung chung, trong khi chưa đạt được đột phá nào về các vấn đề vốn gây tranh cãi.
Ở phiên khai mạc đàm phán Hiệp định đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương, các bên mới chỉ đưa ra các cam kết mang tính chính trị chung chung, trong khi chưa đạt được đột phá nào về các vấn đề vốn gây tranh cãi như tiếp cận thị trường với Canada và Mexico, sở hữu trí tuệ.

Các bộ trưởng thương mại từ các nước tham gia đàm phán TPP đều có mặt tại phiên khai mạc, trừ bộ trưởng của Peru và Brunei.

Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman và Bộ trưởng phụ trách đàm phán TPP của Nhật Bản Akira Amari đã có cuộc đàm phán song phương bên lề cuộc họp. Tuy nhiên, hai bên không đạt được thỏa thuận đột phá nào về các vấn đề như tiếp cận thị trường nông nghiệp, ô tô mặc dù Mỹ đã gây sức ép buộc Nhật Bản phải nhượng bộ hơn nữa.

Hai bộ trưởng dự kiến nhóm họp ít nhất 1 lần trước khi kết thúc kỳ họp cấp bộ trưởng kéo dài 4 ngày tại Hawai.

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Amari cũng có các cuộc họp song phương với bộ trưởng Australia và New Zealand.

Ông Amari cho biết, sau phiên khai mạc, tất cả 12 bộ trưởng đều có chung mục tiêu là hoàn tất đàm phán tại kỳ họp này. Ông cũng cho biết, kỳ họp này sẽ quyết định tương lai của TPP.
Minh Phương
Theo ISO