menu search
Đóng menu
Đóng

Giải Nobel Hòa bình về tay Bộ tứ Tunisia

16:27 09/10/2015

Ủy ban Nobel Na Uy hôm 9-10 quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2015 cho Bộ tứ đối thoại quốc gia Tunisia vì đóng góp của cho nền dân chủ đa nguyên ở nước này. 
Thông cáo báo chí của Ủy ban Nobel Na Uy cho biết theo sau cuộc Cách mạng Hoa nhài năm 2011, Bộ tứ Đối thoại quốc gia Tunisia được thành lập vào mùa hè năm 2013. Vào thời điểm đó, tiến trình dân chủ hóa đang có nguy cơ sụp đổ do các vụ ám sát chính trị và bất ổn lan rộng trong xã hội.

Bộ tứ này gồm 4 tổ chức quan trọng trong xã hội dân sự Tunisia: Tổng liên đoàn lao động Tunisia (UGTT), Liên đoàn công nghiệp Tunisia (UTICA), Liên đoàn nhân quyền Tunisia (LTDH) và Hiệp hội luật sư Tunisia.

Với vai trò của mình, 4 tổ chức nói trên đã đóng vai trò là lực lượng trung gian hòa giải và thúc đẩy tiến trình dân chủ hòa bình ở Tunisia.

Có tổng cộng 205 cá nhân và 68 tổ chức được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm nay.

Trong số những ứng viên được xem là sáng giá nhất có Giáo hoàng Francis, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), Chiến dịch quốc tế bãi bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN)...

Theo P.Võ

Người Lao Động

Nguồn:Người Lao Động