menu search
Đóng menu
Đóng

Hàn Quốc bơm tiền cứu nền kinh tế do ảnh hưởng của MERS

12:16 25/06/2015

Vinanet - Hàn Quốc dự định tung gói kích thích trị giá hơn 15 nghìn tỷ won (13,5 tỷ USD) để giúp nền kinh tế chống chọi với tác động từ dịch suy giảm hô hấp vùng Trung Đông (MERS) và hạn hán.
Bộ Tài chính Hàn Quốc đã công bố kế hoạch kích thích trên vào hôm nay 25/6 đồng thời hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này năm nay xuống 3,1% từ 4% dự báo trước đó.
“Chúng tôi đang nỗ lực đối phó với các cú sốc từ các vấn đề phi kinh tế thông qua kích thích chi tiêu tài khóa. Ngân sách bổ sung này sẽ giúp đối phó với tác động của MERS, hạn hán và hỗ trợ người thu nhập thấp”, ông Lee Chan Woo, một quan chức tại Bộ tài chính Hàn Quốc cho biết.
Tuyên bố kích thích được đưa ra giữa lúc dịch MERS có dấu hiệu lan rộng tại Hàn Quốc. Hiện số ca nhiễm MERS tại Hàn Quốc đã lên 180 người và 29 người thiệt mạng kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào hôm 20/5 vừa qua.
Hơn 120.000 du khách đã hủy các chuyến du lịch tới Hàn Quốc kể từ khi dịch này bắt đầu bùng phát. Doanh thu của các cửa hàng tạp hóa tại Hàn Quốc cũng giảm gần 30% ngay trong 2 tuần đầu kể từ khi phát hiện dịch.
Bộ trưởng tài chính Hàn Quốc Choi Kyung Hwan cho biết, chính phủ nước này cần thêm thời gian phân tích tác động của MERS trước khi quyết định quy mô ngân sách bổ sung.
Hiện Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã hạ lãi suất cho vay xuống thấp kỷ lục 1,5% hồi đầu tháng để kích thích tiêu dùng.
Ngoài MERS và hạn hán, kinh tế Hàn Quốc cũng chịu tác động tiêu cực do đà phục hồi kinh tế chậm, yên và euro mất giá gây bất lợi cho ngành xuất khẩu của nước này.

Minh Phương
Theo Bloomberg