menu search
Đóng menu
Đóng

Hy Lạp đề xuất cải cách vào phút chót

06:05 10/07/2015

Vinanet - Chính phủ Hy Lạp vừa gửi bản đề xuất cải cách cho giới chức châu Âu nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ. Bản dự thảo sẽ được Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu hôm nay 10/7.
Chủ tịch nhóm bộ trưởng tài chính châu Âu Eurogroup, ông Jeroen Dijsselbloem, ngày 9/7 xác nhận đã nhận được bản đề xuất cải cách của Hy Lạp và cho biết sẽ không đưa ra bất cứ bình luận nào cho tới khi được Ủy ban châu Âu, IMF và ECB thẩm định.
Bản đề xuất gồm các quy định về tăng thuế, cải cách cứu trí, tự do hóa kinh tế với hy vọng chủ nợ quốc tế sẽ chấp nhận và đồng ý đàm phán giải ngân cứu trợ trước hạn chót vào cuối tuần này.
Tuy nhiên, ngay cả khi được lãnh đạo Eurozone và chủ nợ quốc tế thông qua vào ngày 12/7 tới, thì dự thảo cải cách này vẫn cần được Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu vào tuần tới.
Đề xuất cải cách được đưa ra ngay sau khi chính phủ của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đề nghị gói cứu trợ thời hạn 3 năm từ châu Âu trị giá 53,5 tỷ euro (59,2 tỷ USD).
Trong khi đó, tình hình Hy Lạp vẫn đang nguy ngập. Toàn hệ thống ngân hàng Hy Lạp vẫn đóng cửa kể từ ngày 29/6 cùng với lệnh kiểm soát vốn. ECB cho biết sẽ tiếp tục bơm vốn cho các ngân hàng Hy Lạp để tránh nguy cơ sụp đổ hệ thống ít nhất cho đến cuối tuần này.
Đức, chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp, cũng bắt đầu nhượng bộ khi thừa nhận rằng Hy Lạp cần tái cơ cấu một số khoản nợ để vực dậy tài chính công trong trung hạn.
Minh Phương
Theo Reuters