menu search
Đóng menu
Đóng

Hy Lạp hỗn loạn

09:45 30/06/2015

Vinanet - Hệ thống ngân hàng đóng cửa hoàn toàn, chính phủ kiểm soát vốn và nguy cơ vỡ nợ hiện hữu khiến Hy Lạp chìm trong sự hỗn loạn của các cuộc biểu tình quy mô lớn.
Reuters đưa tin, hôm qua 29/6, hàng chục nghìn người Hy Lạp đã xuống đường ủng hộ quyết định của chính phủ từ chối cứu trợ của chủ nợ quốc tế. Người dân Hy Lạp tiếp tục phản đối những điều khoản cứu trợ buộc Hy Lạp phải thắt lưng buộc bụng. 
Biểu tình diễn ra chỉ một ngày sau khi đàm phán giữa Hy Lạp và chủ nợ đổ vỡ. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor's đã hạ 1 bậc xếp hạng của Hy Lạp xuống CCC- và cho rằng Hy Lạp có 50% nguy cơ rời Eurozone.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về gói cứu trợ. Đồng thời, chính phủ của ông Tsipras quyết định đóng cửa hoàn toàn hệ thống ngân hàng, thị trường chứng khoán đồng thời kiểm soát dòng vốn, hạn chế người dân rút tiền.
“Tôi đã làm việc cả đời, và chỉ một buổi sáng thức dậy cảm thấy mọi thứ giống như một thảm họa”, ông chủ một cửa tiệm tại Hy Lạp cho biết khi đang xếp hàng chờ rút tiền tại một chi nhánh ngân hàng National Bank of Greece với hy vọng có thể giữ lại số tiền hưu trí.
Bất chấp cú sốc trên thị trường tài chính, một số dịch vụ thiết yếu tại Hy Lạp như siêu thị, hiệu thuốc vẫn duy trì hoạt động một phần, nhưng thay vào đó là cảnh tượng xếp hàng dài trước các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, .. Các nhà sản xuất thuốc cho biết sẽ tiếp tục bán các đơn hàng cho Hy Lạp trong những tuần tới dù vẫn bị nợ hàng tỷ USD.
Minh Phương
Theo Reuters, IBTimes