menu search
Đóng menu
Đóng

Hy Lạp tạm thoát nguy cơ sụp đổ

05:49 08/07/2015

Vinanet - Châu Âu tiếp tục gia hạn thêm 5 ngày để Hy Lạp có thêm thời gian đưa ra các đề xuất cải cách – cơ hội cuối cùng để được giải ngân cứu trợ, tránh nguy cơ sụp đổ.
Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp của giới lãnh đạo Eurozone hôm qua 7/7. Với quyết định này, Hy Lạp tạm thoát nguy cơ sụp đổ bởi trước đó Eurozone chỉ cho thời hạn 1 ngày để Hy Lạp lựa chọn hoặc ở lại liên minh hoặc đối mặt với vỡ nợ hàng loạt và bị gạt khỏi Eurozone.
Dự kiến, lãnh đạo 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp vào Chủ nhật tuần này để bàn về các đề xuất cải cách mới của Hy Lạp.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết đây là thời khắc quan trọng nhất trong lịch sử Eurozone. Ông cho rằng, Hy Lạp vỡ nợ hay hệ thống ngân hàng Hy Lạp đổ vỡ sẽ ảnh hưởng đến toàn châu Âu.
Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng nhấn mạnh, đó không phải là vấn đề của riêng Hy Lạp, mà là tương lai của châu Âu đang bị đe dọa.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng thừa nhận, châu Âu đã lên sẵn kịch bản Hy Lạp rời Eurozone – một động thái được cho là chưa từng có trước giờ sau 5 tháng đàm phán bế tắc.

Về phía Hy Lạp, Thủ tướng Alexis Tsipras được cho là sẽ chấp thuận nhiều yêu cầu cải cách của chủ nợ, song không phải tất cả yêu cầu. Đổi lại, Athens muốn gói cứu trợ thứ 3 từ Eurozone cũng như cam kết tái cấu trúc núi nợ công khổng lồ của nước này và các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Hiện tại, Hy Lạp đang trongn tình trạng vô cùng nguy ngập, bởi ngân sách quốc gia cũng như hệ thống ngân hàng đều đang cạn dần nguồn tiền. Các ngân hàng ở đây tiếp tục đóng cửa tuần thứ 2 liên tiếp trong khi chính phủ phải áp dụng chính sách kiểm soát vốn để ngăn nguy cơ sụp đổ hệ thống.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ can thiệp cần thiết để giữ cho hệ thống ngân hàng Hy Lạp thoát nguy cơ sụp đổ ít nhất cho đến cuối tuần này.

Minh Phương
Theo Bloomberg, BBC