menu search
Đóng menu
Đóng

Iran và phương Tây đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử

13:47 14/07/2015

Vinanet - Đây là mối đe dọa lớn đối với thị trường dầu toàn cầu khi Iran được rộng đường tăng xuất khẩu dầu thô vào một thị trường đang quá dư thừa.
Reuters dẫn lời quan chức ngoại giao Iran cho biết, Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức) vừa đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử. Theo đó, phương Tây sẽ dỡ lệnh trừng phạt Iran, đổi lại, Iran sẽ ngừng việc chế tạo bom nguyên tử và các nhà máy hạt nhân ở nước này có thể được sử dụng cho mục đích dân sự.
Ngay sau thông tin này, giá dầu Brent giảm 2,1%  xuống 56,63 USD/thùng lúc 7h57 theo giờ London. 
Theo giới phân tích, hiện nay Tehran lúc nào cũng dự trữ sẵn 7-35 triệu thùng dầu. Dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran đồng nghĩa với việc mở toang cánh cửa cho dầu thô của Iran chảy vào một thị trường đang dư thừa, gây sức ép giảm đối với giá dầu.
Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, ngay cả khi đạt được thỏa thuận, thì dầu Iran vẫn chưa thể tác động nhiều đến thị trường ngoài yếu tố tâm lý. Bởi lẽ, theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, phải mất 6-12 tháng để dỡ bỏ trừng phạt Iran mặc dù một phần lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ vào cuối năm nay.
Với lập luận này, giới chuyên gia cho rằng, trong vòng 6 tháng, xuất khẩu dầu thô của Iran sẽ tăng 200-600 nghìn thùng/ngày. Như vậy, trong ngắn hạn, ít nhất phải đến năm 2016 hoặc lâu hơn, dầu thô Iran mới trở thành vấn đề đối với thị trường toàn cầu.
Minh Phương
Theo Reuters