menu search
Đóng menu
Đóng

Morgan Stanley: Trung Quốc có thể kéo kinh tế toàn cầu suy thoái

11:26 14/07/2015

Vinanet - Một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu tiếp theo nếu xảy ra thì nguyên nhân chính là Trung Quốc.

Đó là nhận định của Ruchir Sharma, trưởng bộ phận thị trường mới nổi tại Quỹ đầu tư Morgan Stanley. Theo chuyên gia này, nếu kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy giảm trong những năm tới có thể khiến tăng trưởng GDP xuống dưới 2% - ngưỡng mà ông coi là tương đương với suy thoái toàn cầu.

Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là đợt suy giảm tăng trưởng đầu tiên của kinh tế toàn cầu trong suốt 50 năm qua không kèm suy giảm tăng trưởng của Mỹ. Các đợt suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu trước đó đều gắn liền với đà suy giảm tăng trưởng của Mỹ. 

“Suy thoái toàn cầu tiếp theo nếu có sẽ do Trung Quốc. Trong 2 năm tới, Trung Quốc có thể trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu”, ông Sharma nói.

Mặc dù tăng trưởng của Trung Quốc đang chậm lại, nhưng tầm ảnh hưởng của nước này tiếp tục tăng khi họ trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Năm 2014, Trung Quốc đóng góp 38% cho tăng trưởng GDP toàn cầu, từ tỷ lệ 23% năm 2010, theo Morgan Stanley. Trung Quốc là nước nhập khẩu đồng, nhôm, bông lớn nhất thế giới và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của nhiều quốc gia trên thế giới từ Brazil đến Nam Phi.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tuần trước hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay xuống 3,3% từ 3,5% dự báo trước đó. IMF giữ nguyên dự báo GDP Trung Quốc tăng trưởng 6,8%, thấp nhất kể từ năm 1990. Theo IMF, việc Trung Quốc chuyển dịch mô hình tăng trưởng mới đang đe dọa đà phục hồi kinh tế toàn cầu.
Về khuyến nghị đầu tư cổ phiếu, ông Sharma cho biết, ông tránh xa cổ phiếu Trung Quốc cũng như cổ phiếu tại các thị trường quá phụ thuộc vào tăng trưởng của Trung Quốc như Brazil, Nga hay Hàn Quốc. Ngược lại, ông ủng hộ cổ phiếu các doanh nghiệp Đông Âu, và các nước châu Á như Philippines, Việt Nam, Pakistan.
Đà lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc thời gian qua đã gây tâm lý hoàng mang cho nhà đầu tư toàn cầu. Chỉ số Shanghai Composite giảm hơn 30% khiến vốn hóa thị trường bốc hơi gần 4 nghìn tỷ USD. Sự chao đảo của thị trường chứng khoán Trung Quốc thời gian qua chứng minh điều ngược lại với điểm lâu nay của nhà đầu tư rằng chính quyền Trung Quốc đủ khả năng kiểm soát nền kinh tế và thị trường để đạt được mục đích.

Minh Phương
Theo Bloomberg