menu search
Đóng menu
Đóng

Nga điều tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới tới Syria

09:18 09/09/2015

Tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới của Nga vừa khởi hành đến Địa Trung Hải và dự kiến tới bờ biển Syria, theo bài viết độc quyền của một trang tin tình báo quân sự Israel. 
 Tàu ngầm Dmitri Donskoy khởi hành từ căn cứ biển Bắc hôm 4/9, được hai tàu chống ngầm hộ tống, trang Debkafile cho biết trong bài viết độc quyền, dẫn lời các nguồn tin quân sự và tình báo. Các tàu dự kiến tới nơi sau 10 ngày nữa.

Tàu ngầm chở 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava, với khoảng 200 đầu đạn hạt nhân. Mỗi tên lửa, với tầm phóng 10.000 km, mang từ 6 đến 10 đầu đạn hạt nhân MIRV.

Các nguồn tin của trang web Israel ở Washington và Moscow cho rằng việc triển khai tàu ngầm hạt nhân tới vùng biển Syria được coi là một thông điệp mạnh mẽ, rằng Kremlin sẽ không để Mỹ ngăn cản việc can thiệp quân sự vào xung đột Syria và sẽ đi tới cùng để mở đường cho lực lượng quân đội Nga vào đất nước đang chìm trong chiến tranh này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 5/9 bày tỏ quan ngại về thông tin cho rằng Nga đang "gia tăng hiện diện quân sự ở Syria", trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. "Ngoại trưởng nói rõ ràng nếu bài báo đó là chính xác, những hành động này có thể làm leo thang xung đột, khiến nhiều người vô tội nữa thiệt mạng, làm gia tăng dòng người tị nạn và có nguy cơ gây đối đầu với lực lượng liên minh chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vẫn còn quá sớm để bàn về việc triển khai binh sĩ can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria, nhưng ông không loại trừ khả năng này trong tương lai. Ông cũng cho biết đã Moscow hỗ trợ Syria rất nhiều về trang thiết bị, huấn luyện binh lính. 

Theo Trọng Giáp

VnExpress

Nguồn:VnExpress