menu search
Đóng menu
Đóng

Nước Anh hưởng lợi hàng tỷ USD từ Rugby Worldcup 2015

14:31 20/09/2015

Vinanet - Những sự kiện thể thao toàn cầu không chỉ là nơi để vận động viên thi đấu để dành vô địch mà còn là cơ hội kinh doanh trị giá hàng tỷ USD dành cho nước đăng cai.

Có khoảng hơn nửa triệu khán giả dự kiến sẽ tới Vương quốc Anh để theo dõi Cúp bóng bầu dục thế giới 2015 (Rugby World Cup 2015), sẽ diễn ra vào thứ 6 tuần sau.

Theo một tính toán bởi hãng nghiên cứu tài chính EY,  lượng cổ động viên này sẽ chi 2,2 tỷ bảng Anh (3,4 tỷ USD) trả cho các dịch vụ nhà hàng, bar, sân vận động trong suốt thời gian sự kiện này diễn ra.

Kết quả là, GDP nước Anh sẽ có thể tăng lên 982 triệu bảng Anh (1,5 tỷ USD) vào cuối năm nay.

Sự kiện Cúp bóng bầu dục thế giới diễn ra cứ 4 năm một lần, đang sắp sửa trở thành giải thể thao lớn nhất hành tinh. Cúp bóng đá thế giới vẫn trội hơn trên khía cạnh lợi nhuận trung bình thu được bán vé.

Số lượng khán giả truyền hình theo dõi các trận đấu Bóng bầu dục ngày càng tăng. Năm 2011, giải này thu hút 4 tỷ người xem, gấp nhiều lần con số 200 triệu người năm 1987.

Sự kiện này một cơ hội lớn cho môn bóng bầu dục đẩy mạnh số người chơi, phát triển hơn tại Mỹ và những quốc gia khác mà môn thể thao này kém phổ biến hơn.

Kinh nghiệm từ những nước đi trước cho thấy, Anh đang đứng trước cơ hội để gặt hái được “một vụ mùa bội thu”. Trước đó, Rugby World Cup đã đóng góp 0,3% vào GDP của New Zealand - nước chủ nhà năm 2011. Lợi nhuận từ ngành du lịch nước này tăng đột biến, và 93% du khách nước ngoài bày tỏ ý định muốn trở lại New Zealand lần nữa.

Nước Anh, tuy nhiên, cần phải cố gắng thoát khỏi cái dớp “lời nguyền mùa đông” vốn khiến nhiều nước đăng cai gặp nhiều thiệt hại tài chính. Điển hình là Thế vận hội Mùa đông, khi nước nhà thường phải bỏ ra những khoản đầu tư đắt đỏ khi xây dựng sân vận động, hồ bơi và sân đua xe đạp - vốn ít sử dụng sau khi Thế vận hội kết thúc.

Cúp bóng bầu dục thế giới lần này ít tốn kém hơn, khi Vương quốc Anh chỉ phải bỏ ra 85 triệu Bảng (132 triệu USD) đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Khoản đầu tư nâng cấp sân Twickenham – dự kiến sẽ diễn ra trận chum kết – và hệ thống giao thông lân cận, sẽ mang lại những “quả ngọt” sau cùng.

Tuy nhiên năng suất lao động có thể sẽ giảm trong suốt thời kỳ diễn ra Cúp thế giới. Một bản điều tra do hãng CV Library cho thấy cứ 7 người Anh được hỏi thì 1 người sẽ xem bóng, thay vì làm công việc của mình.

Đức Anh

Theo CNN Money