menu search
Đóng menu
Đóng

Singapore bắt đầu cuộc tổng tuyển cử lịch sử

09:02 11/09/2015

Vinanet - Ngày 11/9, người dân Singapore bắt đầu đi bỏ phiếu để chọn ra đảng cầm quyền nhiệm kỳ mới.
Có 9 đảng phái, gồm đảng Đoàn kết quốc gia, đảng Cải cách, đảng Dân chủ Singapore, đảng Nhân dân Hành động Singapore, Liên minh Dân chủ Singapore, đảng Quyền lực Nhân dân, đảng SingFirst và 2 đảng độc lập khác, tham gia tranh cử và đây lần đầu tiên các đảng sẽ tranh cử cho tất cả 89 ghế trong Quốc hội.

Việc bỏ phiếu, được áp dụng cho các công dân từ 21 tuổi trở lên, sẽ kết thúc vao lúc 16h00 giờ địa phương và kết quả dự kiến sẽ được công bố vào sáng sớm chủ nhật ngày 13/9.

Rất khó để đoán trước được kết quả bầu cử bởi việc thực hiện các cuộc khảo sát hay thăm dò trong quá trình bỏ phiếu đều bị xem hành vi bất hợp pháp tại Singapore. Hơn nữa, Singapore cũng không có văn hóa thăm dò tư tưởng chính trị của người dân.

Tuy nhiên trong 9 đảng phái tham gia tranh cử, chỉ có đảng Lao động từng tham gia vào Quốc hội khóa gần nhất khi giành được 6 ghế vào năm 2011 và thêm một ghế nữa vào năm 2013.

Thủ tướng Lý Hiển Long hy vọng sẽ lật ngược ván bài sau khi thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử năm 2011 với tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp kỷ lục (60,1%) mặc dù đảng cầm quyền của ông - Hành động Nhân dân (PAP) - chiếm 81/87 ghế trong Quốc hội.

Tuy nhiên, PAP vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn khi các thành viên không thể đồng nhất quan điểm về chính sách nhập cư và việc tăng chi phí sinh hoạt.

Ngoài ra, việc kinh tế Singapore tăng trưởng chậm chạp cũng đang gây áp lực lớn lên ông Lý Hiển Long. Mới đây, chính phủ Singapore buộc phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế xuống 2% - 2,5% từ ước tính ban đầu là 2% - 4%. 

Nguyễn Dung

Theo WSJ