menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan hạn hán nghiêm trọng nhất hơn 1 thập kỷ

17:15 08/07/2015

Vinanet - Nguồn nước sạch của Bangkok có thể cạn kiệt sau 1 tháng nữa khi hạn hán kéo dài đang đe dọa nguồn nước ngầm ở đây.
Thái Lan đang phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng nhất hơn 1 thập kỷ qua. Để đảm bảo nguồn nước cho nông nghiệp tại các địa phương cũng như nước sạch cho thủ đô Bangkok, chính phủ nước này đã đề nghị bà con nông dân tạm ngừng trông lúa kể từ tháng 10.
Tuy nhiên, bất chấp biện pháp này, mực nước ở 3 đập chính của Thái Lan chảy ra sông Chao Phraya vẫn ở mức thấp báo động. Lượng nước ở 3 đập này khoảng 5 tỷ m3 kể từ tháng 11 năm ngoái, so với mức thông thường 8 tỷ m3. Tính đến đầu tuần này, lượng nước còn lại trong đập chỉ khoảng 660 triệu m3, nghĩa là chỉ đủ tiêu thụ cho khoảng hơn 30 ngày nữa nếu tiếp tục không có mưa, quan chức Thái Lan cho biết.
Thông thường, nước mưa và nước từ các đập sẽ ngăn nước biển chảy từ vịnh Thái Lan vào nhưng trong thời gian hạn hán, nước biển sẽ xâm lấn và có thể hủy hoại mùa màng.
Điều đáng nói là, Công ty công trình thủy Thái Lan xử lý khoảng 5,2 tiệu m3 nước sạch mỗi ngày để phục vụ 2,2 triệu dân, doanh nghiệp tại Bangkok nhưng lại không được trang bị công nghệ xử lý nước biển.
Phương Linh
Theo Strait Times